Ai thu lợi từ “xì-căng-đan Panama”?

© Ảnh : ScreenshotHồ sơ Panama
Hồ sơ Panama - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Câu chuyện về cái gọi là “những giấy tờ Panama” đã trở thành một trong những vụ xì-căng-đan cáo giác lớn nhất.

Có điều kỳ quặc là tuy thế  trong câu chuyện này người ta không thấy xuất hiện tên các công ty Mỹ. Đại diện Sputnik đã có cuộc trao đổi với nhà báo kiêm chuyên gia tài chính Ernst Wolff — tác giả cuốn sách "Cường quốc thế giới IMF. Biên niên hành trình cướp bóc".

Sputnik: Theo ông, c ng ty nh phong offshore đóng vai trò như thế o trong nh xiếc tài chính toàn cầu?

E. Wolff: "Phải nói ngay rằng đóng vai trò to lớn. Trên thế giới không có một công ty tài chính lớn nào nếu không đăng ký bình phong ở đâu đó  nước ngoài. Nếu nhìn xem bao nhiêu thuế mà các tập đoàn lớn chi trả, thì thấy đó chỉ là số tiền tối thiểu. Chẳng nên tin rằng vụ phát giác về gian lận tài chính hay "tát khô ốc đảo thiên đường thuế" là vì lợi ích của chính phủ hay các phương tiện truyền thông lớn, mà về phần mình, đều nằm dưới sự kiểm soát của các tổ hợp công-xooc-xi-om tài chính. Vụ xì-căng-đan với Hồ sơ Panama chẳng phải cái gì khác hơn là cố gắng của Hoa Kỳ để tự định vị nước Mỹ như một ốc đảo thiên đường thuế mới và to lớn nhất. Trong chặng dài nhiều năm Hoa Kỳ toan tính phá hoại nguyên tắc bí mật thuế của Thụy Sĩ. Và họ đã làm được việc đó. Cũng chính là điều mà Hoa Kỳ đã thực hiện với hàng loạt "thiên đường thuế". Trong khi đó, người Mỹ tự ban hành qui tắc bí mật ngân hàng vô hạn định. Những bang như Nevada, South Dakota, Wyoming và Delaware là ốc đảo trốn thuế tuyệt đối. Và vụ xì-căng-đan Panama dấy lên chỉ với mục đích lái dòng chảy tài chính chuyển hướng đổ vào "thiên đường thuế" của Mỹ. Có ước tính rằng trong các công ty bình phong lưu giữ khoảng 30-40 nghìn tỷ USD. Hoa Kỳ muốn để nguồn tài chính khổng lồ này chuyển vào cho mình".

Sputnik: Thuần y ới c đo chí thì hồ sơ Panama rất ấn tượng. Bằng ch o o chí nhận được ợng thông tin như vậy? 

E. Wolff: "Tôi tin chắc rằng đằng sau vụ này là tình báo Mỹ. Hoạt động này hoàn toàn phù hợp với chính sách của Hoa Kỳ. Một mặt, gây tổn hại cho "thiên đường thuế" nhất định: các cá nhân và tập đoàn sẽ phải rút tiền của họ ra khỏi đó và gửi  đến Nevada hay là South Dakota. Mặt khác, ở đây còn kèm theo  một mục tiêu phụ là bôi nhọ Tổng thống Nga Vladimir Putin, hòng dìm uy tín của ông vào vụ xì-căng-đan với loạt nhân vật xung quanh nhà lãnh đạo Nga".

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала