Tại sao Nga tổ chức cuộc vây bắt các nhóm Aum Shinrikyo

© Sputnik / RIA Novosti / Chuyển đến kho ảnhAum Shinrikyo
Aum Shinrikyo - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các cơ quan thực thi pháp luật của Nga đã tổ chức các cuộc vây bắt quy mô lớn tại các địa điểm của Giáo phái Aum Shinrikyo ở Matscơva và St Petersburg.

Mấy năm gần đây ở Nga hầu như không có tin tức nào nói về hoạt động của giáo phái Aum Shinrikyo. Tuy nhiên, sự hiện diện của một tổ chức như vậy là rất không mong muốn đối với bất kỳ nhà nước. Bây giờ ở Nga có mấy nghìn người theo giáo phái này. Còn vào thời cường thịnh nhất giáo phái Aum Shinrikyo đã có tới 10,000 tín đồ ở Nga. Aum Shinrikyo có bộ máy tuyển dụng rất mạnh. Phải nói thêm rằng, một số "điểm tuyển dụng" nằm ngay trong hệ thống tàu điện ngầm Matxcơva.

Tại sao cần phải tổ chức cuộc "vây bắt" quy mô các thành viên của giáo phái? Trong một cuộc phỏng vấn với "Sputnik",  nhà thần học Nga, Phó Chủ tịch Hội đồng chuyên gia thuộc Bộ Tư pháp của Liên bang Nga Roman Silantyev cho biết:

 "Theo tôi, các cơ quan đặc nhiệm lo ngại trước việc hoạt động tuyển dụng của giáo phái này đã tăng mạnh. Dưới chiêu bài thực hành Phật giáo và những lớp học yoga, giáo phái này đã tuyển dụng thêm thành viên mới. Giáo phái này được công nhận là một tổ chức khủng bố. Do đó, các cơ quan thực thi pháp luật áp dụng các biện pháp thích ứng mỗi khi những tổ chức như vậy gia tăng hoạt động. Ở Nga, hoạt động của Aum Shinrikyo đang được giám sát liên tục. Cần phải ngăn chặn bất kỳ nỗ lực của nó tăng cường hoạt động trên địa bàn LB Nga".

"Sputnik": Liệu việc bắt giữ các thành viên giáo phái ở Matxcơva và St Petersburg có liên quan đến những thông tin mới mà cơ quan đặc nhiệm  Nga nhận được về kế hoạch của chúng gây ra những hành động khủng bố mới?

Ông Roman Silantyev: "Các cơ quan đặc nhiệm không tiết lộ chi tiết. Nhưng có thông tin rằng một số thành viên của giáo phái đã tiếp xúc với IS và thậm chí đã đến Syria để "trao đổi kinh nghiệm". Tôi không biết liệu điều này là đúng. Tuy nhiên, các tổ chức khủng bố có xu hướng thiết lập các liên minh, dù chúng có các hệ tư tưởng khác nhau. Có những trường hợp khi những kẻ tân phát xít từ Nga tham gia vào liên minh với  … những kẻ Wahhabi từ Dagestan hoặc những kẻ tuyển dụng của IS (trên thực tế với kẻ thù ý thức hệ của chúng). Về vấn đề này, tôi có thể nói rằng không có gì ngăn cản một tổ chức khủng bố kết hợp giáo lý của Phật giáo tìm thấy điểm chung với những kẻ khủng bố Hồi giáo".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала