WSJ thuật lại chi tiết "Kế hoạch B" của Hoa Kỳ ở Syria

© Sputnik / Iliya PitalevSyria
Syria - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Báo Wall Street Journal đã được biết chi tiết về "Kế hoạch B" của Mỹ, sẽ được áp dụng nếu thỏa thuận ngừng bắn tại Syria thất bại.

CIA và các đối tác khu vực của Mỹ đã chuẩn bị một kế hoạch cung cấp vũ khí mạnh hơn cho các đại diện phe đối lập ôn hòa ở Syria trong trường hợp đình chiến tại Syria bị đổ vỡ, tờ báo cho biết trích dẫn nguồn các quan chức.

Theo Wall Street Journal, mục đích của cái gọi là "Kế hoạch B" tập trung vào việc trang bị cho các lực lượng đối lập "những hệ thống vũ khí sẽ giúp họ tấn công máy bay và vị trí pháo binh của chế độ Syria."

Syria - Sputnik Việt Nam
Yên tĩnh ở Damascus: Chế độ ngừng bắn được mong đợi từ lâu bắt đầu tại Syria

Theo các nguồn tin của tờ báo, CIA khẳng định với các đồng minh rằng vũ khí khí tài sẽ được chuyển cho các băng nhóm phù hợp chỉ khi lệnh ngừng bắn và tiến trình giải quyết chính trị trong nước (được gọi là "Kế hoạch A") bị vi phạm và khôi phục chiến sự.

Trước đó, các quan chức Mỹ đã cho rằng nếu kế hoạch ngừng bắn thất bại, có thể lựa chọn phương án khác — một "Kế hoạch B" nhưng không nêu chi tiết của kế hoạch này.

Hoa Kỳ đã tuyên bố không thấy vị trí của Tổng thống Syria đương nhiệm Bashar al-Assad trên vũ đài chính trị tương lai của đất nước. Phía Nga cho biết, những mạn đàm về một "Kế hoạch B" là "trò chơi không công bằng và không trung thực" nhằm phá hoại tiến trình hòa bình.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала