Tên gọi lãng mạn của tổ hợp tên lửa chống tăng (Video)

© Ảnh : Vitaly V. KuzminHệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema-S
Hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema-S - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một số mẫu thiết bị quân sự được trang bị cho quân đội Nga là vô song.

Một trong số đó là hệ thống tên lửa chống tăng Khrizantema-S (hay còn được gọi là 'hoa cúc vàng'). Hệ thống này là tổ hợp tên lửa đa năng chiến trường. Khrizantema-S  đã được thiết kế tại thành phố Kolomna (ngoại ô Matxcơva) dưới sự hướng dẫn của kiến trúc sư nổi bật Sergei Nepobedimy. (Nhân tiện xin nói luôn, nhóm chuyên gia dưới sự lãnh đạo của ông trước đây đã tạo ra các hệ thống vũ khí huyền thoại như các tổ hợp tên lửa phòng không vác vai Strela-2 và Igla, tổ hợp tên lửa chiến thuật Tochka, các tổ hợp tên lửa chiến thuật Oka và Iskander.)

Khrizantema-S là loại hệ thống tên lửa chống tăng duy nhất trên thế giới có khả năng làm việc suốt ngày đêm trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt như sương mù, tuyết rơi, cơn bão cát. Với hệ thống dẫn hướng kép — bằng radar và bằng laser — tổ hợp có thể bắn vào hai mục tiêu khác nhau cùng một lúc, đảm bảo trúng đích ngay cả các mục tiêu động.  

Khrizantema-S mang được 15 đạn tên lửa được bảo quản và vận chuyển trong các hộp kín chuyên dụng, mỗi tổ hợp tên lửa có hai hộp kín như vậy. Vũ khí chính của tổ hợp tên lửa là loại đầu nổ nhiệt áp được dẫn bằng laser hoặc bằng radar. Khi tên lửa bắn trúng mục tiêu thì hai vụ nổ xảy ra: trong vụ nổ đầu tiên vô hiệu hóa được hệ thống chuyển động lực đẩy của xe bọc thép, vụ nổ thứ hai phá vỡ vỏ giáp. Ngoài đạn dược xuyên thủng giáp tăng, tổ hợp tên lửa chống tăng của  Nga có các đầu đạn nhiệt áp có khả năng tiêu diệt binh lực, phương tiện chiến đấu của đối phương ở khoảng cách đến 6 km. Nếu cần thiết, Khrizantema-S  có thể được sử dụng chống lại các mục tiêu trên không bay với tốc độ nhỏ ở độ cao thấp, cũng như chống lại tàu cỡ nhỏ. Tất nhiên, đạn tên lửa được nạp tự động nhờ máy nạp đạn tự động, ống phóng về vị trí nhận nạp đạn tự động, và các quá trình này được nhà điều hành điều khiển từ xa.

Khrizantema-S được thiết kế trên khung gầm xe chiến đấu bộ binh BMP-3, nhở đó đã làm giảm đáng kể chi phí sản xuất và vận hành, cung cấp khả năng cơ động cao và khả năng vượt qua chướng ngại vật nước. Tổ hợp tên lửa chống tăng có khả năng đi được quãng đường 600 km liên tục mà không cần tiếp nhiên liệu. Tốc độ tối đa — 45 km / h trên địa hình gồ ghề và 70 km / h trên đường cao tốc. Để đưa tổ hợp vào vị trí chiến đấu chỉ mất 20 giây.

Khi đang di chuyển hoặc trên bãi đậu xe, vẻ ngoài Khrizantema-S không có gì nổi bật, trông giống như bất cứ xe bọc thép trên khung gầm xe mà trong quân đội có rất nhiều xe như vậy. Tuy nhiên, chỉ có ba "xe bọc thép" như vậy có thể nhanh chóng khai hỏa và trong vài phút biến các xe tăng của đối phương thành phế liệu rồi khẩn trương biến mất. 

Các chuyên gia tin chắc rằng, khả năng hiện đại hóa tổ hợp tên lửa chống tăng Khrizantema-S chưa khai thác hết. Ví dụ, tổ hợp có thể được cài đặt trên tàu tên lửa cỡ nhỏ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала