Điện hạt nhân của Lào sẽ đến Việt Nam

© Sputnik / Vitaliy Belousov / Chuyển đến kho ảnhRosatom
Rosatom - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tập đoàn Nhà nước "Rosatom" và Lào mới đây vừa ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, - như tin đưa trên web của "Rosatom".

Văn kiện được ký kết với sự hiện diện của lãnh đạo tập đoàn "Rosatom" Sergey Kiriyenko và Phó Thủ tướng Lào Somsavat Lengsavad trong chuyến thăm của ông tới Nga.

Trong khuôn khổ Bản ghi nhớ vừa ký kết,  các bên dự kiến thiết lập hợp tác trong lĩnh vực thiết kế, trang bị và vận hành lò phản ứng điện hạt nhân; tiến hành các nghiên cứu cơ bản và ứng dụng, an toàn hạt nhân và phóng xạ, hạt nhân phục vụ y học và  đào tạo nhân sự chuyên môn. Ngoài ra, các bên cũng có kế hoạch chuẩn bị cho việc ký kết Thỏa thuận liên Chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Lào hiện nay là một trong những nước dẫn đầu  Đông Nam Á về thủy điện và cung cấp điện cho các nước láng giềng, cụ thể là Việt Nam, Thái Lan và Campuchia. Trước đó, Lào đã ký thỏa thuận cung cấp điện cho Việt Nam trong khối lượng 5 GW. Mức xuất khẩu sang Thái Lan láng giềng dự kiến sẽ lên tới 10 GW. Cả Singapore cũng có thể là khách hàng tiềm năng mua điện của Lào. Hiện tại tổng công suất của các nhà máy điện trong nước này là 8 GW. Đang có hơn 80 dự án xây dựng các nhà máy điện mới, mà sau khi hoàn thành cần đưa công năng sản xuất điện của Lào lên mức khoảng 22 GW.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала