Ông Vladimir Putin: Nga sẵn sàng đưa tay ra giúp đỡ bất kỳ đối tác nào nếu họ muốn

© Sputnik / Sergey GuneevVladimir Putin
Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm thứ Năm, 14 tháng Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có buổi đối thoại trực tuyến trả lời các câu hỏi của người dân được phát sóng các kênh truyền hình và phát thanh hàng đầu của Nga.

Chương trình giao lưu trực tuyến với ông Vladimir Putin được tổ chức lần thứ 14 kể từ năm 2001. Năm nay, buổi trả lời trực tuyến đã kéo dài 3 giờ 40 phút, Tổng thống đã trả lời 80 câu hỏi. Tính tổng cộng, những người dân Nga đã nêu gần 3 triệu câu hỏi bằng điện thoại, tin nhắn SMS, tin nhắn video, thông qua các mạng xã hội.

Đối thoại trực tuyến năm 2016 - Sputnik Việt Nam
Khi chuẩn bị cho “đối thoại trực tuyến” Tổng thống Putin không ngại mọi câu hỏi

Tất nhiên, phần lớn câu hỏi được nêu với Tổng thống có liên quan đến cuộc sống trong nước. Đó là vấn đề nhà ở, tình trạng dịch vụ công cộng và đường xá, mức lương, vấn đề thuế, lạm phát, vấn đề thu nhập thực tế giảm đi và giá lương thực và thuốc tăng lên, vấn đề an toàn môi trường và nhiều vấn đề khác. Ông Putin đánh giá khách quan tình hình hiện nay  trong nước bị ảnh hưởng đáng kể bởi cuộc khủng hoảng, và nhận xét rằng, Nga đang trải qua một "dải màu xám":

"Tình hình chưa được cải thiện, nhưng, vẫn có xu thế tích cực. Trước đây, mức giảm GDP là 3,7%, nhưng, trong năm nay, theo dự đoán của  chính phủ, mức giảm sẽ nhỏ hơn  - 0,3%. Và trong năm tới dự báo tăng trưởng 1,4%. Đáng tiếc, vẫn có những nhược điểm tác động tiêu cực đến người dân. Vì dụ, thu nhập thực tế của người dân đã giảm 4%. Nhưng cũng có xu thế tích cực: khối lượng sản xuất nông nghiệp tăng thêm 3%, khối lượng xây dựng nhà ở trong năm 2015 đã đạt mức cao nhất — hơn 85 triệu mét vuông. Ở Nga tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức thấp — 5,6%. Bất chấp việc giá dầu giảm một nửa, cán cân thương mại của đất nước đạt con số 146 tỷ rúp. Hiện nay, dự trữ ngoại hối của Nga đã trở lại mức đầu năm 2014 ở 387 tỷ USD. Dự trữ của Chính phủ — Quỹ dự trữ và Quỹ phúc lợi quốc gia — đã giảm nhẹ, và hiện nay là 50 tỷ USD và 71 tỷ USD. Đây là 10,5% GDP ".

Dmitry Peskov - Sputnik Việt Nam
Điện Kremlin xin lỗi về nhầm lẫn của ông Putin

Theo ông Putin, để cải thiện tình hình trong nước cần phải làm rất nhiều việc. Nhưng, điều quan trọng nhất là cần phải thay đổi cơ cấu của nền kinh tế, dần dần từ bỏ sự phụ thuộc vào xuất khẩu nguyên liệu. Sau đó, Nga sẽ có thể bước bào vào giai đoạn phát triển ổn định.

Trong cuộc giao lưu trực tuyến với Tổng thống Nga, một số câu hỏi có liên quan đến chính sách đối ngoại. Người dân Nga thể hiện sự quan tâm đến cuộc khủng hoảng Syria, quan hệ với Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, đến "hồ sơ Panama " khét tiếng và những biện pháp trừng phạt chống Nga. Một trong những khách mời trong studio đã nêu một câu hỏi khá hóc búa: Có phải Nga đang trong một vòng vây thù địch, và liệu Nga có thể phát triển trong điều kiện như vậy? Ông Putin trả lời:

"Chúng ta không và sẽ không rơi vào vòng vây thù địch nào cả. Điều đó tuyệt đối loại trừ. Chúng ta có quan hệ tốt với đa số các nước trên thế giới. Đặc biệt với các tổ chức như SCO và Liên minh kinh tế Á-Âu, BRICS, v.v. Ví dụ, nếu nói về Thổ Nhĩ Kỳ thì chúng ta vẫn luôn coi nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ là bạn. Chúng ta chỉ có vấn đề với một số nhà lãnh đạo chính trị của họ, đã hành xử không đúng và chúng ta phản ứng với điều đó một cách thích hợp. Nhất định phải có phản ứng, chứ không người ta sẽ cưỡi lên cổ anh. Điều này đã từng xảy ra trong lịch sử gần đây. Không được quay trở lại tình trạng như vậy, và chúng ta sẽ không làm như vậy. Tuy nhiên, có chú ý đến các lợi ích của Nga, chúng ta, tất nhiên, sẽ phát triển các mối quan hệ với tất cả các đối tác, bao gồm cả các nước láng giềng của Nga".

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Chuyên viên Việt Nam nói về cuộc đối thoại của Tổng thống Putin

Trong số những người nêu câu hỏi với nguyên thủ nhà nước có cả những thành viên nhỏ tuổi. Một trong số đó là cháu Varya Kuznetsova,12 tuổi. Cô bé đã đặt ra cho Tổng thống Putin một câu hỏi khá ngây thơ: "Nếu Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hay Tổng thống Ukraina Poroshenko đang chìm thì Bác sẽ cứu ai trước?". Ông Putin trả lời ngay lập tức và trong câu đáp chứa đựng luận đề cơ bản của đường lối chính sách đối ngoại của đất nước: 

"Thậm chí tôi không biết nói gì. Có lẽ thế này, nếu ai đó quyết định chìm nghỉm,  thì cứu người ấy là chuyện không thể. Nhưng, tất nhiên, chúng ta sẵn sàng chìa tay ra giúp bất kỳ ai chừng nào họ đề nghị".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала