Bộ bàn ghế bằng tre của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong căn hộ St. Petersburg (Ảnh)

© Sputnik / RIA Novosti / Chuyển đến kho ảnhChủ tịch Hồ Chí Minh
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong những ngôi nhà của người Nga mỗi năm càng xuất hiện nhiều hơn đồ nội thất do Việt Nam sản xuất.

Nhưng bộ bàn ghế bằng tre trong căn hộ St. Petersburg thì quả thật rất độc đáo. 56 năm trước đây, bộ bàn ghế này vốn ở Hà Nội, tại nhà Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bác Hồ đã ngồi trên chiếc này, bên chiếc bàn bằng tre này khi họa sĩ Nga Alexey Kuznetsov vẽ chân dung Người.

Hiện nay, khách thăm có thể chiêm ngưỡng bức chân dung Bác Hồ tại triển lãm cá nhân của Alexey Kuznetsov ở St Petersburg. Người họa sĩ Nga này bắt đầu sự nghiệp vào những năm 40 thế kỷ trước và qua đời năm 1993. Trong số 80 bức tranh được Alexey Kuznetsov sáng tạo, có mấy chục bức ông vẽ ở Việt Nam. Bà Olga, con gái của họa sĩ Alexey Kuznetsov kể:

"Năm 1960, do những kinh nghiệm lớn trong sáng tác nghệ thuật và trong công tác sư phạm, cha tôi được Bộ Văn hóa văn hóa Liên Xô phái sang Hà Nội để giúp Việt Nam thành lập trường đại học Mỹ thuật. Ngay từ trước chuyến đi, cha tôi đã say mê Việt Nam. Và khi đến đó, ông phấn khởi đắm mình vào bầu không khí của đất nước tươi đẹp này".

Hai năm ở Việt Nam đã khẳng định uy tín cao của Alexey Kuznetsov với tư cách là họa sĩ bậc thầy về phong cảnh và chân dung. Trong vòng hai năm đó, ông đã vẽ hàng chục bức tranh phong cảnh, chân dung người lính, nông dân và học sinh Việt Nam.

© ẢnhNhững họa sĩ vẽ Chủ tịch Hồ Chí Minh
Những họa sĩ  vẽ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Những họa sĩ vẽ Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đặc biệt, Alexey Kuznetsov rất yêu quý bức chân dung Hồ Chí Minh của mình. Trong mấy ngày liền, họa sĩ Nga vẽ Hồ Chí Minh khi Người ngồi làm việc trong khu vườn Phủ Chủ tịch. Bác Hồ ngồi bên chiếc bàn tre đọc tài liệu và hút thuốc, thỉnh thoảng Người dừng lại hỏi Alexei Kuznetsov bằng tiếng Pháp, thứ ngôn ngữ mà họa sỹ thông thạo: "Đồng chí có mệt không?". Kết quả cuộc tiếp xúc giữa Hồ Chí Minh và họa sĩ Nga là mấy bức chân dung và phác thảo. Alexey Kuznetsov để lại một số bức tranh của mình cho viện bảo tàng Việt Nam.

Aleksei Kuznetsov Chủ tịch Hồ Chí Minh
Aleksei Kuznetsov  Chủ tịch Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Aleksei Kuznetsov Chủ tịch Hồ Chí Minh

Alexei Kuznetsov là một trong những họa sĩ bậc thầy của Liên Xô đầu tiên được trao tặng Huân chương Hữu nghị Việt Nam. Trước khi trở về nước, ông được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng bộ bàn ghế bằng tre mà Người ngồi làm mẫu cho họa sĩ vẽ chân dung. Cho đến tận ngày nay, người con gái của họa sĩ vẫn trân trọng giữ gìn món quà của lãnh tụ Việt Nam.

© ẢnhHọa sĩ Alexey Kuznetsov vẽ Chũ tịch Hồ Chí Minh
Họa sĩ Alexey Kuznetsov vẽ Chũ tịch Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam
Họa sĩ Alexey Kuznetsov vẽ Chũ tịch Hồ Chí Minh

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала