Phía Nga mở cửa cho khu vực thương mại tự do với Việt Nam

© Sputnik / Vladimir FedorenkoDuma Quốc gia Nga
Duma Quốc gia Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Viện Duma Quốc gia Nga đã phê chuẩn Hiệp định về thành lập khu vực thương mại tự do giữa các nước của Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia , Kyrgyzstan và Việt Nam.

Hiệp định này là văn kiện đầu tiên trong lịch sử EAEU về thành lập khu vực thương mại tự do với nước ngoài. Theo Thứ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế Nga Alexei Likhachev, việc thành lập khu vực thương mại tự do không chỉ đóng góp vào sự tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều và củng cố quan hệ kinh tế thương mại giữa các bên tham gia thỏa thuận, mà còn sẽ giúp EAEU mở rộng quá trình tiếp cận nền kinh tế khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Liên minh Kinh tế Á-Âu - Sputnik Việt Nam
Tiếp sau Việt Nam: Thái Lan và EAEU bắt đầu đàm phán về FTA

Thỏa thuận này quy định cắt giảm hoặc xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với phần lớn các mặt hàng. Ví dụ, Nga và các nước khác của EAEU cam kết giảm hoặc xoá bỏ thuế quan đối với 87,4% số dòng thuế nhập khẩu từ Việt Nam. Và Việt Nam cũng cam kết giảm hoặc xóa bỏ 87,7% số dòng thuế nhập khẩu từ Nga và các nước khác của EAEU.

Diễu hành trọng thể kỷ niệm 40 năm Việt Nam thống nhất đất nước - Sputnik Việt Nam
FTA đầu tiên của EAEC là với Việt Nam

Cụ thể hơn, thuế quan cho các sản phẩm sữa sẽ giảm 20% ngay sau khi Hiệp định FTA đi vào hiệu lực. Khi đó, trong danh mục những mặt hàng không chịu thuế sẽ có phân bón kali và hạt lanh, sẽ xoá bỏ ngay 71% dòng thuế nhập khẩu đối với hải sản. Đối với gia cầm, thuế quan sẽ giảm từ 20%  xuống 0% trong lộ trình 5 năm, đối với các đồ uống có cồn — từ 10% xuống 0% trong lộ trình 10 năm. Đối với xe tải, thuế quan sẽ giảm từ 17% xuống 0% trong lộ trình 10 năm. Trong thời hạn 5 năm tới, đối với mặt hàng giày dép, 77% dòng thuế sẽ được cắt giảm và xóa bỏ.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) Trần Bắc Hà, việc thành lập khu vực thương mại tự do sẽ loại bỏ nhiều trở ngại trên con đường phát triển sự hợp tác kinh tế thương mại giữa Nga và các thành viên khác của EAEU với Việt Nam. Đặc biệt sẽ loại bỏ rào cản thuế quan, những vấn đề liên ngân hàng, những khó khăn hành chính, thanh toán chậm, thiếu thông tin về tình hình trong thị trường nước đối tác. Người đứng đầu Ngân hàng BIDV cho rằng, với Hiệp định FTA, đến năm 2020, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam — Nga có thể không chỉ đạt được mức kế hoạch 10 tỷ đô la, mà còn vượt mức kế hoạch 2-3 tỷ đô la. Điều rất quan trọng là các loại sản phẩm của Nga và Việt Nam không cạnh tranh với nhau mà bổ sung cho nhau.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала