Các nhà sinh học Nga đề nghị tạm ngưng xây cầu Kerch vì cá heo

© Sputnik / Georgy Zimarev / Chuyển đến kho ảnhcầu Kerch
cầu Kerch - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Công việc xây dựng cây cầu Kerch đang được tiến hành khẩn trương suốt ngày đêm, không giải lao, không nghỉ cuối tuần. Nhưng mới đây các nhà sinh học và những thành viên bảo vệ động vật đã gửi kiến nghị yêu cầu có chế độ tạm ngưng việc bắc cầu.

Lý do: Nhịp độ công việc liên tục như vậy ngăn cản dòng di cư của đàn cá heo từ Biển Đen đến biển Azov.

Bộ Tài nguyên và Bộ Giao thông vận tải Liên bang Nga nhận được kiến nghị với yêu cầu điều chỉnh thời gian biểu trong lịch trình xây dựng cây cầu Kerch. Các chuyên gia sinh học và những người bảo vệ động vật đề nghị áp dụng chế độ "giờ yên tĩnh" trong mỗi ngày, tạo cơ hội để phục hồi dòng di cư vào mùa này của loài cá heo.

cầu Kerch - Sputnik Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải Liên bang Nga báo cáo về tiến trình xây dựng cầu Kerch

«Trên công trường liên tục đóng cọc, khoan và hạ những trụ cột đúc sẵn. Có 580 mố cầu, mỗi mố cầu lại có 8 cọc nhồi bê tông và dàn búa máy đóng cọc khiến các sinh vật biển hoảng sợ. Bây giờ đang là mùa di cư và nếu trong điều kiện bình thường thì  một con cá heo vượt qua khu vực xây dựng cầu chỉ mất ít phút, — nhà sinh học Vladimir Latka đứng đầu tổ chức xã hội "Giúp cá heo Biển Đen" cho biết. — Cần tạo khoảng thời gian cần thiết cho cuộc di cư như vậy.  Cá heo rất thông minh và chúng có thể nhanh chóng nhận biết thích nghi với chế độ mới. Trong vòng vài ba ngày, cá heo sẽ quen và  vượt qua khu vực xây dựng đúng vào khoảng lặng như vậy», — ông nói thêm.

Các chuyên viên từ Viện Hải dương học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga cũng xác nhận ý kiến của các nhà sinh học và nhắc  tới kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực này.

«Lo ngại là hợp lý. Cá heo sợ hãi chính thời điểm đóng cọc xuống biển. Chúng không sợ những cây cột trụ, mà là sợ tiếng ồn vang vọng dưới nước, thực sự có thể ngăn cản khiến cá heo không dám bơi qua», — ông Alexandr Vedenov Trưởng Phòng thí nghiệm nghiên cứu tiếng ồn và âm thanh trong lòng đại dương của Viện Hải dương học nêu ý kiến.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала