Vostochnyi có thể trở thành cơ sở đào tạo phi hành gia Iran

© REUTERS / Pool/Kirill KudryavtsevSân bay vũ trụ Vostochnyi trong cuộc phóng tên lửa "Soyuz-2.1a" với ba vệ tinh Nga "Lomonosov", "AIST-2D" và SamSat-218
Sân bay vũ trụ Vostochnyi trong cuộc phóng tên lửa Soyuz-2.1a với ba vệ tinh Nga Lomonosov, AIST-2D và SamSat-218 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 28 tháng 4, Nga lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện thành công đợt phóng tên lửa từ sân bay vũ trụ mới Vostochnyi. Tuy nhiên, sau vụ phóng tên lửa đầu tiên thành công, ông Vladimir Putin ghi nhận rằng, phía trước vẫn còn rất nhiều công việc bởi vì trên cơ sở này chưa hoàn tất các công việc xây dựng.

Theo ý kiến của nhà báo nổi tiếng Sirus Borzu, người Iran, chuyên gia nghiên cứu lịch sử ngành du hành vũ trụ, người được tặng giải thưởng trong cuộc thi "Phổ biến khoa học ở Iran năm 2014", việc sở hữu sân bay vũ trụ riêng là điều hết sức quan trọng đối với cường quốc hiện đại và là một vinh dự lớn. Trong tương lai các khoản đầu tư vào việc xây dựng sân bay vũ trụ sẽ bồi thường cho Nga gấp bội. Trong cuộc đàm đạo với phóng viên đài "Sputnik", ông Sirus Borzu nói:

 "Trước hết, với sân bay vũ trụ của riêng mình Nga có thể sớm thực hiện các nhiệm vụ được đặt ra và có những thành tựu mới trong lĩnh vực này. Thứ hai, sân bay vũ trụ Baikonur đã được xây dựng nhiều năm trước đây, các trang thiết bị của nó cần được đầu tư nâng cấp. Không hợp lý nếu Nga bắt đầu đầu tư những khoản tiền lớn vào việc hiện đại hóa Baikonur, mà bây giờ sân bay vũ trụ này nằm ​​trên lãnh thổ của nước khác — Kazakhstan. Do đó Nga đã thực hiện sự lựa chọn đúng đắn và hợp lý — xây dựng một sân bay vũ trụ hiện đại mới — Vostochnyi. Tôi hy vọng rằng, từ sân bay vũ trụ mới Nga sẽ thực hiện nhiều vụ phóng thành công. Chúng tôi muốn để trong tương lai gần một tàu vũ trụ có người lái được phóng từ Vostochny".

 

Ông Borzu cũng lưu ý rằng, có chú ý đến xu thế gia tăng và mở rộng sự hợp tác kỹ thuật quân sự trong nhiều lĩnh vực giữa Nga và Iran, chúng tôi hy vọng rằng, sân bay vũ trụ Vostochnyi có thể trở thành cơ sở đào tạo các phi hành gia của Iran. Ông Sirus Borzu nói:

"Tất nhiên, tôi chân thành hy vọng rằng, Iran cũng sẽ có sân bay vũ trụ với các bệ phóng. Và sự hợp tác với Nga trong lĩnh vực không gian có thể giúp chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi có thể sử dụng những kinh nghiệm khoa học và thực tiễn rất phong phú của các phi hành gia Nga và những công nghệ không gian hiện đại của Nga để đào tạo phi hành gia và thực hiện các chuyến bay vũ trụ có người lái, kể cả từ sân bay Vostochnyi. Nhân tiện xin nhắc lại rằng, Iran đang hợp tác với Ấn Độ và Trung Quốc trong lĩnh vực này".

Tất nhiên, các nhà lãnh đạo của hai nước chúng ta nên ra quyết định về vấn đề này. Tôi hy vọng rằng, trong tương lai gần, nhờ sự hợp tác với Nga, Iran sẽ có khả năng thực hiện một bước đột phá không chỉ trong lĩnh vực phóng vệ tinh mà còn sẽ thực hiện các chuyến bay vũ trụ có người lái".

Đây là ý kiến của chuyên gia Iran về sự hợp tác giữa Nga và Iran trong lĩnh vực không gian.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала