Chiến trường Syria tôn vinh nhiều Anh hùng Nga

© Sputnik / Alexey Nikolskiy / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Vladimir Putin trao tặng danh hiệu Anh hùng Nga cho Vadim Baykulov
Tổng thống Vladimir Putin trao tặng danh hiệu Anh hùng Nga cho Vadim Baykulov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Vladimir Putin trao tặng danh hiệu Anh hùng Nga cho nhiều chỉ huy quân sự cấp cao, - như nguồn tin trong Bộ Quốc phòng cho biết và được Văn phòng Tổng thống xác nhận.

Cho đến nay,trong giới lãnh đạo hiện tại của Bộ Quốc phòng, người duy nhất được phong tặng danh hiệu Anh hùng Nga là thủ trưởng cơ quan quân sự — Đại tướng Sergei Shoigu.

Trong danh sách những người nhận danh hiệu  cao quý này có Thứ trưởng Quốc phòng  thứ nhất kiêm thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu Valery Gerasimov, Thứ trưởng kiêm Tổng Cục trưởng  hậu cần Dmitry Bulgakov. Danh hiệu Anh hùng Nga sẽ chính thức được  trao tặng vào Lễ kỷ niệm Chiến thắng phát xít Đức, ngày 09 tháng Năm. Theo khẳng định của một sĩ quan từ  Bộ Quốc phòng, trên thực tế, các tướng lĩnh này được khen thưởng và phong tặng danh hiệu cao quí nhất do công lao trong chiến dịch của Không lực Nga ở Syria. Tuy nhiên, hiện tại Bộ Quốc phòng không bình luận chính thức, với lý do bảo mật.

Theo số liệu công bố, có sáu quân nhân đã được trao danh hiệu Anh hùng Nga trong  chiến dịch Syria. Đó là ông Aleksandr Dvornikov (chỉ huy đội quân  Nga ở Syria), tình báo viên quân sự  Vadim Baykulov, hoa tiêu kiêm phi công thử nghiệm cao cấp Viktor Romanov, và phó chỉ huy phi đội thuộc trung đoàn Không quân Cận vệ số 105, Thiếu tá Andrey Dyachenko.

Danh hiệu Anh hùng Nga được truy tặng cho hai quân nhân: Trung tá Oleg Peshkov, chỉ huy  phi hành đoàn  máy bay ném bom Su-24M, hy sinh ngày 24 tháng 11 năm 2015  khi máy bay Nga bị chiến đấu cơ của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi, cũng như Thượng uý Alexander Prokhorenko, người đã rơi vào vòng vây của chiến binh IS và can đảm điều hỏa lực về chỗ mình để tiêu diệt bọn khủng bố.

Tướng Gerasimov và Bulgakov là sĩ quan quân sự cấp cao nhất vinh dự được Tổng thốngVladimir Putin trao tặng danh hiệu cao quý vì chiến công ở Syria. Tham mưu trưởng Valery Gerasimov nhận  danh hiệu Anh hùng Nga vì  công lao to lớn trong việc lập kế hoạch và triển khai tấn công tại chiến trường Syria. Tướng  Dmitry Bulgakov  được trao Ngôi sao Vàng Anh hùng vì công lao tổ chức tốt công tác hậu cần tại căn cứ không quân Hmeymim.

Ngoài ra, Tổng Thống Vladimir Putin truy tặng danh hiệu Anh hùng Nga cho Cựu Giám đốc tình báo Bộ Tổng tham mưu Igor Sergunov, đột ngột qua đời ngày 04 tháng Giêng.  Theo một số dữ liệu, giải thưởng cao quí được trao tặng  không chỉ vì hoạt động thành công ở Syria, mà còn vì thành tích của công tác tình báo quân sự Nga  ở những khu vực khác.

Đáng chú ý là Tổng thống Vladimir Putin còn ký sắc lệnh riêng về việc mỗi Anh hùng Nga được dựng tượng bán thân bằng đồng tại quê hương cùng với bản tóm tắt công trạng.  

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала