Ý kiến chuyên gia: Nhật-Nga đang trở lại tầm quan hệ trước đây

© Sputnik / Sergey GuneevTổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Sochi
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Sochi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký

TOKYO (Sputnik) — Cuộc gặp diễn ra ngày thứ Sáu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đưa quan hệ giữa hai nước trở lại cấp độ đã đạt được thời trước những sự kiện ở Ukraina, —  Sputnik dẫn lời ông Kazuhiko Togo, nhà nghiên cứu chính trị, một trong những chuyên gia uy tín nhất về vấn đề quan hệ Nhật-Nga, trong hàng lãnh đạo Vụ châu Âu và châu Á của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, người từng chuẩn bị cho cuộc gặp của ông Putin và Thủ tướng Nhật Bản Yoshiro Mori tại Irkutsk năm 2001, hiện là Giám đốc Viện nghiên cứu các vấn đề thế giới thuộc Viện Công nghiệp ở Kyoto.

Các quốc kỳ Nga và Nhật Bản - Sputnik Việt Nam
Nhật Bản sẽ tiếp tục giúp Nga

"Quan hệ giữa hai nước đã phát triển rất tốt đẹp trong năm đầu tiên (năm 2013) trước khi xảy ra các sự kiện Ukraina, rồi sau đó đình trệ. Tôi nghĩ rằng cả hai nhà lãnh đạo đều muốn trở lại mức trước đây. Bây giờ, nhờ cuộc gặp ở Sochi, mối quan hệ đã trở lại điểm từng có trước cuộc khủng hoảng Ukraina. Tôi cho rằng trong ý tưởng này, đối với cả hai nhà lãnh đạo, đó là một cuộc gặp tốt đẹp. Nhưng hiển nhiên phía trước vẫn còn nhiều nhiệm vụ khó khăn", — chuyên gia nhận xét.

Ông Togo cho rằng mối quan hệ của Nga với Nhật Bản không chỉ nằm trên bình diện lợi ích hợp tác kinh tế cùng có lợi, vốn đã trở thành đặc biệt cần thiết vì sự lao dốc của giá dầu và biện pháp trừng phạt kinh tế. Ông tin chắc rằng Nhật Bản có thể trở thành trung gian hòa giải và truyền đạt tới các đối tác phương Tây về lập trường của Nga trong vấn đề bán đảo Crưm và những sự kiện ở Ukraina, và Nhật Bản sẽ đảm nhận vai trò kiểu "cây cầu hai chiều" nối giữa Nga và phương Tây.

"Nga hiện đang chịu sự trừng phạt từ phía châu Âu và Hoa Kỳ, và trong bối cảnh này điều quan trọng với Matxcơva là đảm bảo rằng mối quan hệ với Tokyo sẽ phát triển", — chuyên gia Nhật Bản kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала