Gia tăng danh mục dự án đầu tư Nga-Việt

© Fotolia / peshkovBắt tay
Bắt tay - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thỏa thuận về việc thành lập Khu thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu và Việt Nam bắt đầu có hiệu lực, trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch thương mại Nga-Việt.

Và đó cũng là yếu tố gia tăng số lượng dự án đầu tư ưu tiên Nga-Việt. Ban đầu, có 12 dự án, hiện nay đã lên tới con số 17 dự án. Vụ trưởng châu Á-Thái Bình Dương của Bộ Phát triển Kinh tế Nga Vsevolod Vovchenko thông báo với  "Sputnik":

"… Danh mục dự án đầu tư tăng lên ba lần, trong số đó bao gồm — cả việc Nga đã giao tháp cần cẩu cho Việt nam. Hiện giờ tổng số có 20 dự án, trong đó 15 dự án là sáng kiến của phía Nga, và 5 dự án theo đề xuất của Việt Nam. Thời gian thực thi các dự án là khác nhau,còn khối lượng tổng đầu tư — lên đến 10 tỷ USD".

Một phần trong số đó, trước hết là lĩnh vực năng lượng, hiện đã được thực thi  thành công. Ví dụ, dự án liên doanh đối xứng "Vietsovpetro" ở Việt Nam và "Rusvietpetro" ở Nga. Thành công thứ nhất là khai trương kinh doanh mỏ mới "Beluga" trên thềm lục địa Việt Nam. Thứ hai, trong điều kiện khắc nghiệt của miền cực Bắc phần châu Âu của Nga, dự kiến trong năm nay sẽ đưa vào hoạt động 26 giếng khoan mới.

Vietsovpetro - Sputnik Việt Nam
Vietsovpetro tăng khối lượng dầu lên đến 45%

Trong nhiều dự án có tiến độ quan trọng. Với sự tham gia của công ty Nga "Silovye mashiny", đang triển khai xây dựng nhà máy nhiệt điện  "Long Phú-1" với 2 tổ máy mỗi tổ công suất 600 MW. Mốc vận hành tổ máy điện đầu tiên dự kiến vào tháng Mười năm 2018, và tổ máy thứ hai — vào tháng Hai năm 2019. Việc đưa nhà máy vào hoạt động sẽ giảm thiểu tình trạng thiếu điện trong mùa khô hạn ở miền nam đất nước, và giúp tránh khâu điều phối điện từ miền Bắc vào miền Nam.

Chế tạo  thiết bị cho nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 - Sputnik Việt Nam
Tập đoàn "Power Machines" Nga gia tăng hiện diện ở Việt Nam

Hợp tác chuyển giao công nghệ cần thiết cho Việt Nam để bảo trì Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh  cũng tiến triển tốt. Đó là một trong những dự án mà do phía Việt Nam chủ động khởi xướng. Đang xúc tiến dự án cũng theo sáng kiến của Việt Nam là tích cực cải tạo và làm mới diện mạo Trung tâm kỹ thuật liên ngành, vốn được  xây dựng với sự hỗ trợ của Liên Xô.

Đã vạch kế hoạch xây dựng xí nghiệp liên doanh đóng tàu tại Việt Nam, còn ở Nga là ba doanh nghiệp chung về công nghiệp nhẹ, tổ hợp giao thông-vận tải, trang bị đường sắt và kho lạnh. Vừa kết thúc đàm phán về việc tổ chức  lắp ráp xe tải và một số loại xe ô tô chuyên dụng khác của Nga ngay trên địa bàn Việt Nam. Ghi nhận những tiến triển trong đàm phán về việc cung cấp loạt máy bay Nga "Sukhoi Superjet-100" cho Việt Nam. Dự án xây dựng xí nghiệp sản xuất toa xe đường sắt của Nga tại Việt Nam đã sẵn sàng ở mức cao.

Phía Nga trông đợi những chuyển biến hiện thực trong dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam. Việt Nam đã sẵn sàng tăng khối lượng nông sản, hải sản xuất khẩu sang Nga — chính lúc này là thời điểm thuận lợi phù hợp nhất. Nga cũng đã sẵn sàng hiệp lực chuyển hướng dòng du khách Nga từ phía các nước Trung Đông đến Việt Nam.                                                 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала