Không có phi công cảm tử Việt Nam

© Sputnik / Gleb Spiridonov / Chuyển đến kho ảnhchiến tranh ở Việt Nam
chiến tranh ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chúng tôi tiếp tục cuộc hành trình lịch sử của Việt Nam nửa thế kỷ trước, trong cuộc kháng chiến thứ hai chống đế quốc Mỹ.

Các chuyên gia Liên Xô đã không được phép tiếp xúc với các tù binh phi công Mỹ - Sputnik Việt Nam
Các chuyên gia Liên Xô đã không được phép tiếp xúc với các tù binh phi công Mỹ
Trong cuộc trò chuyện trước chúng ta đã nói đến việc các chuyên gia quân sự Liên Xô đến trợ giúp Việt Nam có những phức tạp trong việc Việt Nam từ chối tổ chức cuộc gặp gỡ giữa các chuyên viên Nga với các phi công Mỹ bị bắt, nhằm có thêm thông tin quan trọng giúp cho việc  bảo vệ bầu trời Việt Nam có hiệu quả hơn.

Nhưng mặt khác, sĩ quan Liên Xô đôi khi phải đối phó với một số sáng kiến ​​vô căn cứ của Việt Nam.

Vào mùa hè năm 1967, một trong những tướng lĩnh của lực lượng không quân của Việt Nam thông báo với người đứng đầu  nhóm các chuyên gia quân sự Liên Xô, rằng có những phi công Việt Nam đã được đào tạo tại học viện quân sự của Liên Xô ở Krasnodar quyết định trở thành cảm tử quân. Họ dự định đưa khối chất nổ lên máy bay ném bom Liên Xô "IL-28", bay thẳng vào tàu sân bay Mỹ, nơi máy bay Mỹ cất cánh đi ném bom Việt Nam, làm nổ tung tàu sân bay Mỹ ngay tại chỗ.

Các chuyên gia Liên Xô đã cố gắng thuyết phục vị tướng rằng tàu sân bay sẽ không cho phép máy bay"IL-28"áp sát, máy bay sẽ bị bắn tan ngay trước khi bay qua miền duyên hải. Vị tướng vẫn giữ nguyên ý kiến.

Chuyên viên Nga đã phải nhanh chóng liên hệ với Bộ Tổng tham mưu ở Matxcơva, và nhận được thông tin kỹ thuật chi tiết về khả năng chiến đấu của  tàu sân bay Mỹ. Thông tin này khẳng định rõ ràng rằng ý tưởng tự sát của các phi công là hoàn toàn vô vọng. Đại tướng Việt Nam rốt cục đã phải đồng ý.

Nhưng ngay sau đó Việt Nam đề xuất một ý tưởng mới: đánh đắm chìm tàu khu trục hộ tống tàu sân bay. Vũ khí trên boong tàu có thể dễ dàng bắn tới các mục tiêu trên vùng ven biển. Ý tưởng thực hiện như sau: lợi dụng đêm tối, hệ thống tên lửa chống máy bay di chuyển tuyệt mật đến bờ biển sát  tàu khu trục và triệt hạ nó bằng những quả tên lửa dùng để diệt máy bay Mỹ.

Ngư dân Liên Xô ở Việt Nam chống lại máy bay ném bom của Mỹ - Sputnik Việt Nam
"Ngư dân" Liên Xô ở Việt Nam chống lại máy bay ném bom của Mỹ

Một lần nữa, đây là ý tưởng không thể thực thi. Nhưng việc thuyết phục lãnh đạo Việt Nam lần này không thành.

Kết quả thật là đáng tiếc. Ban đêm  máy bay trinh sát của Mỹ đã phát hiện cỗ tên lửa đang di chuyển về phía tàu khu trục Mỹ cách khá xa bờ biển. Đúng lúc rạng sáng loạt bom Mỹ đã phá hủy hoàn toàn hệ thống tên lửa chống máy bay.

Những trường hợp tương tự Việt Nam đánh giá chưa đúng mức kinh nghiệm của các chuyên gia quân sự Liên Xô, tất nhiên,đã ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ hữu nghị giữa sĩ quan Liên Xô và sĩ quan Việt Nam. Nhưng tại thời điểm đó, Việt Nam có những biểu hiện mất lòng tin đến các chuyên gia quân sự Liên Xô. Việc này — sẽ có trong cuộc đàm đạo lần tới. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала