Đại sứ Việt Nam tại Nga Nguyễn Thanh Sơn: Việt Nam tiếp tục phát triển hợp tác với Nga

© Sputnik / Dmitry ShishkinĐại sứ CHXHCN Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Thanh Sơn
Đại sứ CHXHCN Việt Nam tại LB Nga Nguyễn Thanh Sơn - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN tại Sochi, Đại sứ Việt Nam tại Nga Nguyễn Thanh Sơn đã trả lời phỏng vấn RIA Novosti.

Ông lưu ý rằng Việt Nam coi hội nghị thượng đỉnh Sochi là đòn đẩy cho quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Nga và ASEAN trong ba lĩnh vực: chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội.

Theo Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn, hợp tác giữa Nga và ASEAN sẽ giúp củng cố hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Đề cập đến triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và EAEC, Đại sứ cho biết, trong khuôn khổ Hiệp định Khu thương mại tự do, các sản phẩm thế mạnh của EAEC, chẳng hạn như sữa, xe hơi, rượu, thịt, gia cầm, xăng dầu, lúa mì… sẽ tiếp cận dễ dàng hơn vào thị trường Việt Nam. Ngược lại, hàng hóa thế mạnh của Việt Nam như gạo, trái cây, rau, các loại hạt, cá, đồ gia dụng, sản phẩm công nghiệp nhẹ… cũng sẽ tiếp cận dễ dàng hơn vào thị trường EAEC với hơn tổng dân số hơn 183 triệu người.

Thủ Tướng LB Nga Dmitry Medvedev gặp với  Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Việt Nam hy vọng rằng FTA với EAEC sẽ hoạt động đầy đủ trong tháng Sáu

Trong 5 năm qua, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nga đang không ngừng phát triển: lên tới 3,89 tỷ đô la trong năm 2015, tăng 4% so với năm 2014 và là mức cao nhất trong số các nước ASEAN. Trong hai tháng đầu năm 2016, kim ngạch thương mại song phương đạt 495 triệu $, tăng 10,1%. Tuy nhiên, con số này vẫn không tương ứng với tiềm năng và lợi ích của hai nước. Sau khi thỏa thuận Khu thương mại tự do chính thức có hiệu lực, mong rằng thương mại song phương giữa Việt Nam và EAEC sẽ tăng lên đến 10 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020.

 Khi được hỏi về sự hợp tác quân sự-kỹ thuật của Việt Nam và Nga, Đại sứ Nguyễn Thanh Sơn nói rằng vũ khí và quân trang thiết bị của Nga hiện đang chiếm 90% tổng khối lượng nhập khẩu vũ khí tại Việt Nam. Tất cả các thiết bị quân sự và vũ khí của Liên Xô trước đây và Nga hiện nay đã giúp đỡ và tiếp tục giúp đỡ Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập và bảo vệ đất nước. Ngoài ra, Việt Nam đã cử nhiều sinh viên du học tại các cơ sở giáo dục quân sự của Liên bang Nga. Việt Nam luôn coi Nga là bạn bè thân thiết của mình, là đối tác truyền thống, là mối quan hệ tin tưởng và là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Gazprom và Petrovietnam đã ký một biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực điện và khí đốt - Sputnik Việt Nam
Lãnh đạo hai nước Nga và Việt Nam sẽ hỗ trợ các dự án mới trong lĩnh vực năng lượng

Đại sứ cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam muốn tăng xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và hàng hải cho thị trường Nga. Theo quan điểm của ông, ngoài sự hợp tác toàn diện, cũng cần phải tập trung vào những lĩnh vực được coi là thế mạnh của mỗi nước như năng lượng (dầu mỏ, khí đốt và điện), thương mại và đầu tư. Hợp tác giữa Nga và Việt Nam trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí là một trong những lĩnh vực chính và tiềm năng nhất. Hiện nay, Tổng công ty dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) và các công ty dầu mỏ của Nga như "Gazprom", "Rosneft", "Zarubezhneft" làm việc rất hiệu quả trong các dự án tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa của Việt Nam, Nga và các nước thứ ba. Cả hai bên đang tích cực chuẩn bị cho các dự án hợp tác mới tại Việt Nam và Nga.

Đối với triển vọng sử dụng căn cứ Cam Ranh, theo đại sứ, chính sách của Việt Nam là không gia nhập liên minh quân sự với bất kỳ nước nào chống nước khác. Trong bối cảnh này, hướng thích hợp là sử dụng cảng Cam Ranh cho hợp tác quốc tế đa phương để cung cấp dịch vụ vận tải biển, sửa chữa tàu và công nghệ quân sự nhằm đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала