Dân Nhật đang chờ Hoa Kỳ xin lỗi về vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki

© AP Photo / Markus SchreiberĐèn lồng Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân bom nguyên tử tại Hiroshima
Đèn lồng Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân bom nguyên tử tại Hiroshima - Sputnik Việt Nam
Đăng ký

MATXCƠVA, 17 tháng Năm, bộ phận báo chí của Sputnik — Theo dữ liệu cuộc khảo sát "Sputnik.Mneniya" do hãng Populus tiến hành tại Nhật Bản dành cho hãng thông tấn và phát thanh Sputnik, đa số người Nhật được hỏi ý kiến (61%) cho rằng  Hoa Kỳ cần xin lỗi về vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, và 74% số người được hỏi cho rằng không thể biện minh cho các vụ ném bom bởi chiến tranh, vì giết hại rất nhiều dân thường.

© Sputnik"Sputnik.Mneniya"
Sputnik.Mneniya - Sputnik Việt Nam
"Sputnik.Mneniya"
© Sputnik"Sputnik.Mneniya"
Sputnik.Mneniya - Sputnik Việt Nam
"Sputnik.Mneniya"

Với câu hỏi "Bạn nghĩ sao, Hoa Kỳ cần đưa ra lời xin lỗi chính thức với các nạn nhân của vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki năm 1945 hay không?", phần lớn những người Nhật (61%) trả lời rằng Hoa Kỳ cần xin lỗi về hành động ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki. Chỉ có 11%  cho rằng việc xin lỗi là không cần thiết. Gần 30% không thể trả lời câu hỏi, đặc biệt tỷ lệ cao về sự nghi ngờ là trong giới trẻ, những người từ 18 đến 24 tuổi: chính trong độ tuổi này 40% số người được hỏi thấy khó trả lời.

Phần thứ hai của cuộc khảo sát với câu khẳng định đầu tiên, "vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki là hành động  để kết thúc chiến tranh, mà nếu không thì cuộc chiến có thể kéo dài hơn nữa", số đồng ý chỉ chiếm 10% trong những người Nhật tham gia khảo sát. Khẳng định thứ hai, "vụ ném bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki không thể biện minh bởi chiến tranh, vì dẫn đến tổn thất to lớn trong dân thường" đã nhận được sự ủng hộ nhiều hơn — 74% số người được hỏi đồng ý với khẳng định đó.

Cuộc thăm dò do hãng Populus tiến hành dành cho cơ quan tin tức và phát thanh Sputnik trong khuôn khổ đề án Sputnik.Mneniya từ 29 tháng Bảy đến 2 tháng Tám 2015, bằng phương pháp phỏng vấn trực tuyến. Lựa chọn bao gồm 1004 người ở Nhật Bản từ 18 đến 64 tuổi, là đại diện cư dân theo giới tính, độ tuổi và địa lý. Khoảng cách dữ liệu trong cả nước là  +/- 3.1% trong mức độ tin cậy 95%.

Thông tin về đ án "Sputnik.Mneniya"

Đề án quốc tế về nghiên cứu dư luận xã hội được khởi động vào tháng Giêng 2015. Đối tác của đề án là các hãng nghiên cứu nổi tiếng Populus, Ifop và Forsa. Trong khuôn khổ đề án Sputnik.Mneniya thường xuyên tiến hành những cuộc điều tra dư luận ở các nước châu Âu và Hoa Kỳ về những vấn đề xã hội và chính trị bức thiết  nhất.

Sputnik (sputniknews.com) là Hãng thông tấn và phát thanh với các trung tâm thông tin đa phương tiện ở hàng chục quốc gia. Sputnik bao gồm các trang web bằng  hơn 30 thứ ngôn ngữ, analog và phát thanh kỹ thuật số, ứng dụng trên điện thoại di động và các trang mạng xã hội. Phần tin thời sự của Sputnik cập nhật suốt ngày đêm bằng tiếng Anh, tiếng Ả Rập, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Trung Quốc.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала