Đầu tư là lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác Nga và ASEAN

© Photohost-agency  / Chuyển đến kho ảnhChuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN
Chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong lịch sử quan hệ giữa Nga và các nước ASEAN, chính sách kinh tế luôn đi trước.

Một trong những vấn đề chính hiện nay là thu hẹp khoảng cách đó. Những vấn đề hợp tác với các nước trong khu vực Đông Nam Á đặc biệt nóng hổi trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN, bắt đầu vào ngày mai, 19 tháng Năm tại Sochi.

Hội nghị thượng đỉnh Nga- ASEAN - Sputnik Việt Nam
Nga-ASEAN: Cuộc gặp gỡ mặt đối mặt
Cuộc đối thoại đa dạng và đa cấp về mặt chính trị, trong 20 năm qua đã được thực thi rất thành công giữa Nga và các nước ASEAN, tạo ra một nền tảng tốt cho sự hợp tác kinh tế, — Giám đốc Trung tâm ASEAN thuộc Học viện Ngoại giao Matxcơva (MGIMO), ông Victor Sumskiy nhận định. Theo ông, nền kinh tế hiện đại đang phát triển nhanh chóng của các nước đối tác sẽ ngày càng cần đến các nguồn năng lượng, và việc tăng trưởng của các nước làm nhu cầu thực phẩm gia tăng, nhưng khả năng phát triển nông nghiệp rộng lớn là gần như cạn kiệt ở các nước này   Những yếu tố này tạo tiền đề cho vùng Viễn Đông Nga có nhiều cơ hội thực thi tiềm năng xuất khẩu, và đồng thời, chính sách phát triển tốt đẹp của khu vực này sẽ góp phần thu hút đầu tư từ châu Á.

Theo nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Phát triển Á-Âu,ông Yaroslav Lisovolik, nếu như trước đây ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực này là quan hệ thương mại, hiện nay đã chuyển hướng trọng tâm vào hợp tác đầu tư.

"Trong thị trường châu Á-Thái Bình Dương, có sự dư thừa nguồn vốn sẵn có, đã sẵn sàng cho việc đầu tư.  Đối với Nga, hợp tác với ASEAN — là đường lối tiến vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang phát triển nhanh chóng và là một cách  tương tác tiềm năng với TPP, cùng với các thành viên ASEAN. Nó cũng tạo ra các điều kiện cho việc đa dạng hóa các ngành, khu vực  kinh tế và định hướng  lại dòng chảy thương mại. Vậy mà tiềm năng to lớn này vẫn chưa bắt đầu được thực hiện".

Tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi — là công việc dài hạn và mất nhiều công sức. Nhà đầu tư phải tự tin rằng sự hợp tác sẽ mang lại lợi nhuận cao và đáng tin cậy. Theo Cục trưởng Cục Phát triển Kinh tế Viễn Đông (Minvostokrazvitiya) Rustam Makarov, để làm tốt công tác thu hút đầu tư, trước tiên nên giới thiệu đầy đủ mọi tiềm năng của Nga  trong Hội nghị thượng đỉnh lần này.

"Chúng tôi đang làm việc với các nhà đầu tư, và trong nhiều trường hợp, với các nhà lãnh đạo chính trị của các nước khác, chúng tôi cố gắng thuyết phục họ rằng phát triển kinh doanh ở vùng Viễn Đông có lợi nhuận và an toàn. Nhiều dự án trên địa bàn Viễn Đông có hiệu quả hơn bất cứ nơi nào khác ở Nga hay ở ngay trên lãnh thổ các nước ASEAN. Một trong những mục tiêu chính của chúng tôi — để làm cho vùng Viễn Đông, trong khuôn khổ phát triển tiên tiến, trở thành nền tảng sản xuất hiện đại mới. Để đạt mục đích này, một loạt biện pháp và công cụ phát triển  đã được nghiên cứu và thực hiện, ví dụ là địa bàn ưu tiên phát triển, cảng tự do Vladivostok, hỗ trợ cơ sở hạ tầng và các dự án đầu tư và nhiều điều kiện khác nữa. Các nhà kinh tế biết rằng, có những cái rủi ro mà các nhà đầu tư chắc chắn phải tính đến trước khi quyết định bỏ vốn đầu tư vào bất kỳ quốc gia nào. Tại Viễn Đông, nguy cơ đó là số không".

Danh sách những lĩnh vực mà Nga đã sẵn sàng để cung cấp cho nhà đầu tư từ các nước khác nhau, trong đó có ASEAN đã hoàn thành. Danh sách các hạng mục này sẽ được trình bày tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала