Hoa Kỳ có thể bắt đầu giao các máy bay quân sự cho Việt Nam

© Flickr / gillfotoLockheed Martin P-3 Orion US Navy
Lockheed Martin P-3 Orion US Navy - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA(Sputnik) - Sau khi bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí Mỹ có thể bắt đầu cung cấp vào Việt Nam máy bay tuần tra P-3Orion và máy bay vận tải C-130 Hercules, nhưng họ không thể tạo thành một đối thủ cạnh tranh nghiêm túc đối với trang bị vũ khí Nga,- ông Vasily Kashin, chuyên gia của Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ nhận định.

 "Thứ nhất, máy bay tuần tra P-3 Orion  sẽ đến Việt Nam ngay sau khi bãi bỏ lệnh cấm vận. Máy bay chuyên tuần tra Nga đã ngừng sản xuất từ những năm 90. Thứ hai —  máy bay vận tải C-130 Hercules. Hiện tại chúng ta không sản xuất máy bay thể loại này, chúng ta có  loại máy bay trọng tải nặng hơn, đó là IL-76 "- Ông Kashin cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.

Ông nhấn mạnh rằng P-3 Orion — là một máy bay chiến đấu, có thể mang theo phương tiện hủy diệt các tàu ngầm. Nhưng mục tiêu chính của nó là trinh thám.

Diễu hành trọng thể kỷ niệm 40 năm Việt Nam thống nhất đất nước - Sputnik Việt Nam
Hai cách nhìn về quyết định của Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam

Các chuyên gia lưu ý rằng Nga là nhà cung cấp vũ khí chính cho Việt Nam (chiếm 93%  thị phần vũ khí nhập khẩu), quyết định này của Mỹ sẽ không dẫn đến những thay đổi lớn.

"Tính cạnh tranh trong thị trường Việt Nam đang gia tăng mà không kể đến quyết định này của Mỹ. Chính sách của Việt Nam  là đa dạng hóa quan hệ, trong đó có hợp tác với Israel,  hợp tác với một số nước EU, phát triển quan hệ với Ấn Độ. Đối với Nga, quyết định của ông Obama chỉ thay đổi chút ít", — Ông Kashin nói.

Theo  ý kiến ông Kashin, việc chuyển hướng sang vũ khí của Mỹ sẽ gây ra những hậu quả chính trị tiêu cực cho Việt Nam và Hà Nội hiểu rõ điều đó.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала