Suốt thế kỷ 20 người Việt Nam giành chiến thắng với sự hỗ trợ của vũ khí Nga

© Sputnik / E. Leng / Chuyển đến kho ảnhBảo tàng Quân đội Nhân dân Việt Nam
Bảo tàng Quân đội Nhân dân Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày 24 tháng Năm trong cuộc gặp ở Thành phố Hồ Chí Minh, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry tuyên bố rằng việc loại bỏ lệnh cấm vận vốn kéo dài nhiều năm về cung cấp vũ khí sát thương cho Việt Nam không có hướng chống Trung Quốc hay bất kỳ nước nào khác và được thúc đẩy trước hết bởi lợi ích kinh tế.

Госсекретарь США Джон Керри - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Kerry: Tháo bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam không nhằm chống Trung Quốc
Một nhà Việt Nam học nổi tiếng của Nga, GS-TSKH Vladimir Kolotov Chủ nhiệm Bộ môn Lịch sử các nước Đông Á thuộc ĐHTH quốc gia Saint-Peterburg không đồng ý với luận điểm trên của người đứng đầu cơ quan đối ngoại Hoa Kỳ.

Ông Kolotov nhận xét: "Hủy bỏ lệnh cấm cung cấp vũ khí có ý nghĩa đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, cũng như trong phát triển an ninh ở Đông Á nói chung. Lệnh cấm vận này ban hành  từ 41 năm về trước và là chứng cớ về nỗi bực dọc của Hoa Kỳ đối với nhân dân Việt Nam, những người đã kiên cường chiến đấu giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước mình. Đây là điển hình duy nhất của việc thống nhất các quốc gia từng bị  chia cắt ở Đông Á. Cả Xiêm, cả Trung Quốc và Hàn Quốc đều không làm được như vậy. Tình hình ngày nay đã thay đổi. Sức mạnh của Trung Quốc gia tăng, còn Washington cố gắng kiềm chế Bắc Kinh. Và bởi đây là hai cường quốc hạt nhân, cuộc đụng đầu trực tiếp giữa hai nước này là không mong muốn, do đó Washington chọn lối chống Bắc Kinh bằng bàn tay người khác. Là quốc gia Đông Nam Á mạnh nhất về quân sự, sức mạnh mà cả người Mỹ, người Nhật và người Trung Quốc  đều từng phải nếm trải, Việt Nam chính là ứng viên phù hợp hơn cả cho việc này. Chính sách phản xây dựng của Trung Quốc ở Biển Đông đang buộc các nước Đông Nam Á tìm kiếm một đối trọng ở bên ngoài khu vực. Và họ thấy Hoa Kỳ đại diện cho sự đối trọng ấy, sẽ không chỉ củng cố Việt Nam, mà còn trên cơ sở đó tạo lập  một liên minh rộng lớn hơn. Có thể người ta đang cố gắng hồi sinh một liên minh đã chấm dứt sự tồn tại vào năm 1975 là khối SEATO. Nếu như thiếu Việt Nam, khối này chẳng có nghĩa lý gì, còn bây giờ ý tưởng đó đã xuất hiện. Hoa Kỳ bắt đầu giai đoạn mới của trò chơi địa chính trị, với mục đích trong đó là kiềm chế Trung Quốc bằng bàn tay các nước Đông Nam Á".

Tàu chiến đấu Mỹ - Sputnik Việt Nam
Liệu Mỹ có thể "lấp đầy" kho vũ khí của Việt Nam?
Hiện nay 90% trang bị vũ khí của Quân đội Việt Nam là các sản phẩm của Liên Xô và Nga. Nhưng Việt Nam cũng đang bắt đầu đa dạng hóa thị trường vũ khí của mình, chẳng mấy chốc tại thị trường sẽ xuất hiện cả vũ khí Mỹ. Chuyên gia Vladimir Kolotov nhắc nhở:

"Thời Việt Nam còn chia đôi, còn chế độ miền Bắc và miền Nam, miền Bắc được trang bị vũ khí của Liên Xô, còn miền Nam dùng vũ khí Mỹ. Tất cả chúng ta đều biết ai là người chiến thắng. Cũng là vũ khí của Mỹ trang bị cho quân Nam Việt Nam, năm 1974 đã phải mất quần đảo Hoàng Sa vào tay Trung Quốc. Trong thế kỷ 20, quân đội Việt Nam dùng vũ khí của Liên Xô đã đánh bại các thế lực quân Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Khmer Đỏ.  Mà ngay cả những khẩu tiểu liên Israel hiện nay, được sản xuất tại Việt Nam, cũng là làm theo mẫu súng trường Kalashnikov lừng danh. Những khả năng độc đáo của vũ khí Nga hiện đại đã chứng tỏ rõ rệt trong chiến dịch ở Syria. Thành tựu chiến dịch đó đã cho thấy những vũ khí này có thể làm thay đổi cán cân  lực lượng trong khu vực như thế nào. Nga quan tâm đến cân bằng lực lượng, đến hòa bình và ổn định ở Đông Á, và để đạt được như vậy sẽ cung cấp cho Việt Nam loại vũ khí tiên tiến, mạnh và chính xác, giúp đập tan và vô hiệu hóa những mưu toan tham vọng của các đối thủ tiềm ẩn".

Trong khi đó, Hoa Kỳ có thể phá vỡ cân bằng lực lượng ở Đông Á và kích động những tiến trình không kiểm soát nổi, bất lợi cho các nước trong khu vực. Các cường quốc bên ngoài khu vực đang chơi trò chơi của họ, có phương cách riêng của họ để tính điểm với nhau, và họ hành xử rất tàn nhẫn. Nhưng Việt Nam là một cầu thủ giàu kinh nghiệm trên đấu trường quốc tế. Ban lãnh đạo của quốc gia này tính toán rõ ràng những động thái đối ngoại của mình và đang thi hành những giải pháp có lợi nhất cho đất nước, — GS-TSKH Vladimir Kolotov kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала