Bắc Triều Tiên được phép làm bất cứ điều gì họ muốn

© Fotolia / GaryĐiện Capitol Hoa Kỳ
Điện Capitol Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hôm nay Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida phản đối nỗ lực của Bắc Triều Tiên phóng thử nghiệm tên lửa tầm trung . Nhà ngoại giao gọi đó là một hành động khiêu khích không thể chấp nhận. Tuy nhiên, ông Kishida tỏ ý phẫn nộ là hoàn toàn vô ích. Andrei Ivanov,cộng tác viên Viện Nghiên cứu Quốc tế MGIMO nhận xét:

"Bản chất sự việc không phải là việc phóng thử nghiệm tên lửa có tầm bay 3.000 km đã không thành công.  Trên thực tế, Bắc Triều Tiên phóng tên lửa haythậm chí   kích nổ thiết bị hạt nhân, mặc dù  nước này đã vi phạm  luật  quốc tế theo các mức đọ khác nhau, nhưng họ  đã hành động theo đúng những gì Hoa kỳ cố gắng dạy bảo cả thế giới…

Hoa Kỳ đã thường xuyên vi phạm luật pháp quốc tế, xâm lược vũ trang chống  Mexico, Cuba, Việt Nam, Grenada, Nam Tư, Iraq, Afghanistan, Libya. Và họ luôn luôn tìm lý do biện minh cho hành động  gây hấn của mình: rằng  họ đang bảo vệ tự do và dân chủ. Một phần nhân loại  hoặc đang phụ thuộc vào sự hỗ trợ của Mỹ, hoặc đang  sinh sống tại các vùng lãnh thổ có bố trí  căn cứ quân sự của Mỹ,đang làm ra vẻ  giả vờ tin những lời giải thích này. Nhưng người Mỹ tự thân đã nhận thức rõ rằng  chỉ có những  kẻ ngốc mới tin vào câu chuyện cổ tích bảo vệ dân chủ. Vì vậy, với sự giúp đỡ của các phương tiện truyền thông đang chịu sự  kiểm soát của mình, các chính trị gia châu Âu và châu Á đã cố gắng thuyết phục nhân loại rằng  không một bất kỳ nước nào có đặc quyền hành động như nước Mỹ. Nếu không — sẽ là hỗn loạn. Và để tránh sự hỗn loạn, bất kỳ nước nào có ý tưởng rằng họ được cho phép tương tự như  Mỹ, nước đó sẽ bị trừng phạt".

Tuy nhiên thời gian gần đây,  người Mỹ có vẻ như bắt đầu thay đổi quy luật sắt. Bắt đầu  là trên chương trình truyền hình trực tiếp Nga nổi tiếng với sự tham gia của một loạt các chính trị gia và các nhà  chính trị  học, trong đó có cả người Mỹ. Đáp lại những lời chỉ trích từ những người Nga tham gia về thói  đạo đức giả trong  chính sách đối ngoại của Mỹ,  về phản bội và "bàn tay sắt", người Mỹ tham gia đã bắt đầu công khai nói: "Tại sao  người Nga luôn luôn chỉ trích Hoa Kỳ? Chẳng lẽ các bạn  không hiểu rằng đó là một cuộc đấu, đó là một cuộc cạnh tranh? Các bạn hãy đừng phàn nàn, mà phải thực hiện  bằng cách giống như Mỹ"!

New York - Sputnik Việt Nam
Thăm dò ý kiến: 60% người Mỹ cho rằng Hoa Kỳ đang đánh mất sự tôn trọng

Nói chung, Nga không cần sự cho phép của Mỹ. Nếu hoàn cảnh yêu cầu, Matxcơva  từ lâu đã  hành động một cách dứt khoát, nhanh chóng và vững chắc. Nước Nga chứng minh điều này vào năm 2008 khi  bảo vệ Nam Ossetia khỏi cuộc xâm lược của Gruzia;  vào năm 2014, khi  công nhận ý nguyện  của người dân Crưm là  trở về  thành phần Nga; vào  năm 2015, khi  can thiệp vào tình hình Syria. Và những lời  tự  công nhận  miễn cưỡng của các nhà bình luận chính trị Mỹ trong chương trình truyền hình Nga đã tạo cho các nhà chức trách Nga thêm niềm tin  rằng  bằng những hành động dứt khoát trong tình huống khẩn cấp, họ đã  làm điều đúng.

Không có nghi ngờ rằng các nhà ngoại giao Bắc Triều Tiên làm việc tại Matxcơva  đã xem những chương trình truyền hình trực tiếp này. Có thể là họ cũng đã chú ý vào lời kêu gọi của các nhà chính trị học Mỹ: Hãy hành động như Hoa Kỳ! Và họ đã thông tin như vậy về Bình Nhưỡng.

Có nên chăng chỉ trích Bắc Triều Tiên vì trên  thực tế là họ đã trở thành một học sinh chăm chỉ của Hoa Kỳ và họ đã  cố gắng tốt nhất có thể để bảo vệ lợi ích của họ?

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала