Nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới sẽ được xây dựng ở đâu trong ASEAN?

© AP Photo / Petr David JosekNhà máy điện hạt nhân
Nhà máy điện hạt nhân - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ngày nay trên thế giới có 30 quốc gia đang sở hữu nguồn năng lượng hạt nhân riêng. 20 năm nữa, con số này có thể tăng lên 45, - như Tổng giám đốc tập đoàn nhà nước Nga "Rosatom" Sergey Kiriyenko dự đoán.

Ông Kiriyenko nói:  "Hàng năm số lượng các nước đang có kế hoạch tiến hành  phát triển năng lượng hạt nhân riêng ngày càng tăng. Đây là  nguồn năng lượng an toàn, đáng tin cậy, đảm bảo sự phát triển bền vững của nền kinh tế quốc gia".

Trong tình huống này, như Tổng thống Putin đã nêu trong hội nghị thượng đỉnh Nga — ASEAN tháng Năm ở Sochi, Nga đã sẵn sàng  cung cấp cho các nước Hiệp hội các mẫu thiết kế nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới — "3+". Các mẫu thiết kế này được cải tiến đặc tính kỹ thuật và kinh tế, đáp ứng mọi tiêu chuẩn an toàn hiện đại được gọi là "hậu Fukusima".

nhà máy điện hạt nhân - Sputnik Việt Nam
Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam rất quan trọng đối với ASEAN
Ở các nhà máy này dự tính sử dụng hệ thống an toàn thụ động  kết hợp với các hệ thống hoạt động truyền thống. Các trạm được bảo vệ chắc chắn trước động đất, sóng thần, bão, tai nạn máy bay rơi. Gian lò phản ứng của trạm được bao quanh bởi lớp vỏ bảo vệ kép. Thời hạn vận hành các tổ máy điện được tăng lên tối thiểu là 60 năm, còn trong trường hợp tối đa, có thể đến 100 năm, theo lời Tổng giám đốc Rosatom Sergey Kiriyenko.

Trong quá trình thực tập ở nhà máy điện hạt nhân  Novoronezhskoy, các sinh viên-những chuyên gia hạt nhân tương lai của Việt Nam, đã được làm quen với điểm ưu việt của nhà máy thế hệ "3+".Tại đây đã thực hiện khởi động vật lý tổ máy đầu tiên trên thế giới thuộc thế hệ này vừa hoàn thành.

Việt Nam chính là quốc gia  đầu tiên của ASEAN dự kiến ​​xây dựng nhà máy thế hệ "3+". Việc chuẩn bị cơ sở kinh tế kỹ thuật cho dự án đã được hoàn thành hồi cuối năm ngoái. Trong đó, theo qui định của pháp luật Việt Nam — không phải là Rosatom, mà là công ty độc lập đã hoàn thành công việc này. Hiện nay, mẫu thiết kế đang được Chính phủ Việt Nam xem xét. Thời điểm nào cần xây dựng nhà máy — điều đó tùy thuộc vào khách hàng. Bây giờ đang nói về  khoảng những năm 2027-2028. Còn về phía Nga, thì Rosatom đã sẵn sàng  thực hiện chức năng của mình vào bất kỳ thời gian nào mà Hà Nội chọn lựa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала