"Tinh thần yêu nước Putin". Có những người khó chịu vì điều này...

© Sputnik / Host photo agency / Vladimir PesnyaTổng thống Nga Vladimir Putin dẫn đầu cuộc tuần hành của tổ chức yêu nước khu vực "Trung đoàn bất tử Moskva" đi qua Quảng trường Đỏ
Tổng thống Nga Vladimir Putin dẫn đầu cuộc tuần hành của tổ chức yêu nước khu vực Trung đoàn bất tử Moskva đi qua Quảng trường Đỏ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Khái niệm phiến diện về nước Nga hiện đại do loạt phương tiện truyền thông phương Tây nỗ lực đưa tới độc giả cản trở họ khám phá đúng một đất nước cùng những ưu điểm và nhược điểm thông thường.

Chẳng hạn mới đây, trên tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản xuất hiện bài báo với tiêu đề định hướng: "Tinh thần yêu nước kiểu Putin" làm người Nga mù quáng".

Để bạn đọc hiểu rõ hơn, Sputnik xin dẫn lại ba đoạn đầu trong bài viết của tác giả Endo Resuke:

"Tôi thường sửng sốt trước những thay đổi ở các đồng nghiệp Nga. Người mà tôi tưởng có cái nhìn khách quan bỗng mù quáng biện minh cho chế độ Putin. "Đường lối đối ngoại của chính phủ là đúng đắn" — những người này khẳng định.

Sau những cuộc mít tinh qui mô lớn ở Ukraina, vào tháng Hai năm 2014, chính phủ thân Nga  sụp đổ và quyền lực sang tay các chính khách thân Mỹ. Núp dưới tuyên bố "bảo vệ các công dân Nga", chế độ Putin đã thúc ép một cuộc trưng cầu ý dân ở Crưm sáp nhập bán đảo này với nước Nga. Cuộc trưng cầu và thôn tính diễn ra cùng với sự điều động các đơn vị quân đội Nga tới khu vực là những động thái hoàn toàn trái với luật pháp Ukraina cũng như quốc tế.

Thế nhưng những người biện hộ cho chế độ Putin giải thích rằng, "Crưm đã sáp nhập vào Nga thể theo nguyện vọng của nhân dân", hoặc "sau khi ở Ukraina hình thành một chính quyền phát xít bất hợp pháp, mọi luật pháp ở đây hầu như không còn hiệu lực".

Crưm - Sputnik Việt Nam
Ông Putin: Nga sẽ không thảo luận với ai về chuyện Crưm trở lại Ukraina

Giống như nhiều tài liệu phương Tây phê phán "nước Nga Putin", từ những quan sát thực tế bài viết của tờ báo Nhật Bản đã rút ra kết luận sai lệch. Theo tác giả, tất cả những ai ủng hộ Putin đều đánh mất khả năng đánh giá khách quan hiện thực.

Đành phải nhắc lại lần nữa một hiện thực khách quan nếu nói về Crưm và về Ukraina, đó là đại đa số người dân Crưm chưa bao giờ coi mình là người Ukraina! Họ ra sức né tránh sự ép buộc Ukraina hoá mà chính quyền Kiev ràng buộc. Ban đầu, phương pháp hành động của Kiev tuy thô thiển nhưng ôn hoà. Đầu năm 2014,  với sự tiếp tay công khai của Hoa Kỳ, trong chính phủ Kiev đã lần lượt xuất hiện những nhân vật bộc lộ rõ thái độ dân tộc cực đoan, bài Nga, phát xít mới. Đây không phải "sự tuyên truyền của Putin" mà là một sự thật đáng buồn! Nhận ra các phần tử phát xít đang nắm quyền ở Kiev, người dân Crưm đã bỏ phiếu một cách hoàn toàn dân chủ cho quyết định rút khỏi thành phần Ukraina và sáp nhập với Nga. Lực lượng đặc nhiệm của Nga được huy động đến bán đảo đã không cho phép các chiến binh cực hữu Ukraina đột nhập vào Crưm và phong tỏa các đơn vị quân đội Ukraina đóng quân ở đây. Sau khi Crưm được sáp nhập với Nga, các quân nhân Ukraina có cơ hội cùng vũ khí di chuyển đến lãnh thổ Ukraina. Nhiều người trong số họ đã thề trung thành với Nga và ở lại Crưm phục vụ.

Phương Tây chỉ trích ông Putin "thôn tính Crưm" không phải do sự vi phạm các tiêu chí dân chủ và luật pháp quốc tế. Bản thân họ có thể phớt lờ nếu điều này đáp ứng lợi ích của họ. Phương Tây tức tối bởi các căn cứ quân sự Mỹ sẽ không còn cơ hội triển khai ở Crưm. Không bao giờ.

Radar cảnh báo các cuộc tấn công tên lửa Dnepr - Sputnik Việt Nam
Nga sẽ khôi phục trạm cảnh báo tấn công tên lửa ở Crưm

Tác giả bài báo trên tờ Sankei không giấu sự khó chịu trước "tinh thần yêu nước kiểu Putin" và cho rằng, chủ nghĩa ái quốc này đang trở thành ý tưởng quốc gia Nga, chỉ phục vụ lợi ích của chính phủ hiện hành. Endo Riosuke viết tiếp:

"… Bầu không khí khi hành động phản đối chính quyền được coi là "không yêu nước" và "tiếp tay kẻ thù" ngày càng thêm căng thẳng. "Lòng yêu nước" của chế độ Putin tạo cảm giác là những người có khả năng tự do tư tưởng và tư duy sâu sắc đang bị bịt miệng. Vì thế, sự sụp đổ của xã hội chỉ thêm sâu hơn."

Điều cần nói trước hết là ý tưởng quốc gia Nga chưa được chính thức xây dựng. Thứ hai, những phát biểu phê phán nhà chức trách ở Nga xuất phát cả từ miệng loạt nhân vật đối lập trên các kênh truyền hình quốc gia (!)  Phải chăng đó là "bầu không khí ngột ngạt" và " bị bịt miệng"! Nhưng đến khi những người "tự do tư tưởng và tư duy sâu sắc" này kêu gọi trả lại Crưm cho Ukraina thì đó đã thực sự là sự phản bội.

Đến lượt những dòng cuối từ bài viết trên tờ báo Nhật Bản:

"Sự sụp đổ của nền kinh tế (Nga) chỉ mạnh hơn và giờ sẽ là thời điểm tiến hành cuộc tranh luận về những cải cách quy mô lớn. Nhưng đường đi đã bị chặn. Tới lúc nào chế độ này mới nhận ra mối nguy hiểm đó?"

Đồng rúp Nga - Sputnik Việt Nam
The Telegraph mô tả sự hồi sinh của nền kinh tế Nga

Sự suy giảm kinh tế sâu sắc là một chuyện vẫn còn cần được chứng minh. Nga có những chỉ số tăng trưởng nhất định bất chấp các biện pháp trừng phạt và giá dầu sụt giảm. Cải cách ở Nga là cần thiết. Nhưng cải cách những gì thì các nhà kinh tế và chính trị gia Nga vẫn còn đang tranh luận. Nếu là một chế độ độc tài toàn trị thì những tranh cãi này từ lâu đã không còn và người ta tập trung tiến hành cải cách theo một sự xét đoán nhất định, như từng diễn ra ở Singapore, Đài Loan hay Hàn Quốc. Dường như, chế độ Putin chưa quá độc tài toàn trị.

Tiếc rằng, có nhiều vấn đề trong nhận thức về thực tại Nga trên các phương tiện truyền thông phương Tây. Trong số này, có tác giả bài viết của tờ Sankei Shimbun.

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала