Chapaev và Zoya luôn ở trong trái tim mỗi chiến sĩ Việt Nam

© Sputnik / Ria Novosti / Chuyển đến kho ảnhBộ phim "Chapaev"
Bộ phim Chapaev - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đài “Sputnik” tiếp tục loạt bài “Nhìn lại ngày hôm qua” nói về lịch sử quan hệ Nga-Việt Nam nửa thế kỷ trước, về cuộc kháng chiến thứ hai ở Việt Nam.

Chúng tôi đã đưa ra ví dụ về những người lính Việt Nam và chuyên gia quân sự Liên Xô kề vai sát cánh trong cuộc đấu tranh vì tự do và độc lập của Việt Nam, nêu cao chủ nghĩa anh hùng và tình đoàn kết chiến đấu. Quả thật, sự đoàn kết anh em đã thể hiện không chỉ trong các hoạt động quân sự.

Để có thể lái được các máy bay tiêm kích của Liên Xô, phi công Việt Nam phải có được thể lực tốt. Tất nhiên, các học viện hàng không của Nga đặc biệt quan tâm đến chế độ rèn luyện thể lực cho các phi công Việt Nam, họ đã có thực phẩm bổ sung với hàm lượng calo cao. Tuy nhiên, ở Việt Nam, trong những năm chiến tranh, các loại thực phẩm này không phải luôn luôn có thể được cung cấp. Và các chuyên gia Liên Xô phục vụ máy bay trên mặt đất và đào tạo phi công Việt Nam luôn phân chia các thức phẩm mà họ nhận từ Nga với các bạn Việt Nam.

Tên lửa chống radar Shrike của không quân Mỹ - Sputnik Việt Nam
Cách đánh lạc hướng tên lửa đối phương

Các chuyên gia Liên Xô là các vị khách được mong đợi tại những buổi sinh hoạt văn nghệ nhân dịp các sự kiện lịch sử của Việt Nam thường được tổ chức tại Nhà hát Hà Nội, nhiều khi trong buổi hoà nhạc bỗng nghe tiếng còi báo động phát ra. Dành riêng cho các chuyên gia Liên Xô, các bạn Việt Nam đã tổ chức những chuyến đi du lịch ở Hà Nội, tham quan di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam. Theo truyền thống, đã tổ chữc những cuộc thi đấu thể thao giữa những người lính Việt Nam và Liên Xô, các buổi sinh hoạt văn nghệ chung. Tại các buổi biểu diễn nghiệp dư đã vang lên bài thơ bất hủ của Konstantin Simonov "Đợi anh về" bằng tiếng Nga và tiếng Việt.

Có một lần, trong buổi sinh hoạt văn nghệ được tổ chức tại trạm tên lửa phòng không gần Hà Nội, Thiếu tướng Anatoly Pozdeev đã đọc đoạn trích từ bài thơ về nữ du kích Zoya Kosmodemyanskaya. Trung tướng Pozdeev hồi tưởng lại: "Có vẻ như những người lính Việt Nam hiểu được nội dung bài thơ, mà không cần phải dịch từng câu…  Nhiều người đã rơi nước mắt khi nghe bài thơ này. Sau khi kết thúc buổi biểu diễn, chính trị viên đã nói: "Trong cuộc kháng chiến, chúng tôi hứa sẽ chiến đấu dũng cảm với sức chịu đựng, sức nhẫn nại như nữ anh hùng Liên Xô Zoya!"

Chiến tranh ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Chiến sĩ Việt Nam và Liên Xô cứu sống lẫn nhau

Các binh sĩ và sĩ quan Việt Nam đã biết rõ qua sách báo và phim ảnh các anh hùng Liên Xô Chapaev, Alexei Maresiev, Zoya Kosmodemyanskaya, những người anh hùng trẻ tuổi của Đội Cận vệ Thanh niên. Trong các lễ kỷ niệm chung, các binh sĩ Việt Nam luôn yêu cầu kết thúc hoạt động này với bộ phim về những người anh hùng của cuộc nội chiến và chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Liên Xô. Ví dụ, bộ phim "Chapaev" đã được chiếu hàng chục lần. Các sĩ quan Việt Nam nhận xét rằng, trong bộ phim này có rất nhiều điều phù hợp với nguyện vọng của họ. "Chapaev và Hồng quân dạy chúng tôi phải làm thế nào để đánh bại kẻ thù ".

Đối với ông Nikolai Kolesnik, nay là Chủ tịch Hiệp hội cựu chuyên gia quân sự Nga từng công tác tại Việt Nam, khi đó là chàng trai 22 tuổi chỉ huy tiểu đoàn 61 (trung đoàn tên lửa phòng không 236) của quân đội Nhân dân Việt Nam, một trong ngày những đáng nhớ nhất là ngày 28  tháng Tám năm 1965, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng với một nhóm các nhà lãnh đạo quân sự Việt Nam đến vị trí của họ. Chủ tịch Hồ Chí Minh  mặc quần áo đơn giản nhất không khác mấy người nông dân, chân đi dép cao su, đã xem kỹ thiết bị quân sự, bắt tay mỗi người lính Xô viết và cảm ơn về sự giúp đỡ hiệu quả cho nhân dân Việt Nam. "Lời cảm ơn về sự giúp đỡ, — Chủ tịch Hồ Chí Minh nói — sẽ giữ mãi trong tim mỗi người Việt Nam."

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала