Những điểm giống và khác nhau giữa Việt Nam và tỉnh Khabarovsk của LB Nga

© Sputnik / Cheishvili / Chuyển đến kho ảnhtỉnh Khabarovsk
tỉnh Khabarovsk - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong số các chủ thể của Liên bang Nga, tỉnh Khabarovsk thuộc khu vực Viễn Đông trên bờ Thái Bình Dương đứng thứ tư về diện tích lãnh thổ.

Vùng Khabarovsk có lãnh thổ lớn gấp hai lần rưỡi so với Việt Nam. Đồng thời khu vực này là một những vùng dân cư thưa thớt nhất ở LB Nga với dân số ít hơn 1,5 triệu người. Khabarovsk còn có một đặc điểm nữa — đây là một trong những khu vực LB Nga gần nhất với Việt Nam.

Dưới thời Liên Xô, các xí nghiệp công nghiệp của Khabarovsk đã thực hiện các đơn đặt hàng của Việt Nam: sản xuất máy móc thiết bị, dây cáp điện. Khi đó các loại sản phẩm cung cấp cho Việt Nam có khối lượng khá nhỏ. Và hiện nay khối lượng vẫn chưa gia tăng, mặc dù danh mục sản phẩm đã thay đổi: Khabarovsk  xuất khẩu sang Việt Nam các loại sản phẩm kim loại đen, các sản phẩm dầu khí, thiết bị điện. Và nhập khẩu từ Việt Nam trái cây và rau đóng hộp, cà phê, sản phẩm từ da và nhựa.

Cả hai bên đều không hài lòng với khối lượng thương mại song phương, và đã lưu ý đến điều đó tại cuộc triển lãm giới thiệu tiềm năng công nghiệp đầu tư của khu vực Khabarovsk được tổ chức tại Hà Nội, và triển lãm giới thiệu tiềm năng thương mại đầu tư của tỉnh Khánh Hòa được tổ chức tại Khabarovsk.

khu vực hải cảng tự do Vladivostok - Sputnik Việt Nam
Các nhà đầu tư Việt Nam được chờ đợi ở vùng Viễn Đông của Nga

Các doanh nhân Khabarovsk  đặc biệt quan tâm đến những kinh nghiệm của tỉnh Khánh Hòa trong lĩnh vực sản xuất, chăn nuôi và chế biến thủy sản. Bởi vì đường bờ biển chỉ trong bộ phận lục địa của khu vực Khabarovsk (mà không nói về các đảo) có độ dài 2.500 cây số.

Khu vực Khabarovsk giới thiệu với các đối tác Việt Nam danh mục dự án đầu tư được hưởng ưu đãi. Trong số đó có dự án thành lập xí nghiệp liên doanh chế biến cá ở khu vực ven biển cũng như liên doanh trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ, xây dựng và cùng vận hành khu nhà kính. Các công ty Việt Nam được mời tham gia thực hiện các dự án xây dựng nhà ở tại các thành phố trong khu vực,tổ chức một liên doanh để sản xuất đồ gỗ dùng trong công nghiệp xây dựng. Các đối tác Việt Nam cũng có thể tham gia các dự án trong lĩnh vực chăn nuôi bò sữa và gia cầm, cũng như các dự án quảng bá ẩm thực Việt Nam trên địa bàn khu vực Khabarovsk.

Hiện nay, trong khu vực Khabarovsk có ba công ty mà trong số những người sáng lập có công dân Việt Nam.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала