Việt Nam: Quốc hội hoãn thi hành Luật Hình sự mới vì nhiều lỗi kỹ thuật

© AFP 2023 / Pool / KhamQuốc hội Việt Nam
Quốc hội Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lẽ ra chỉ mấy ngày nữa sẽ bắt đầu hiệu lực của Bộ Luật Hình sự 2015 của Việt Nam mà Quốc hội khoá 13 đã thông qua ngày 27 tháng 11 năm 2015 với 84,01% tán thành.

Tuy nhiên hôm nay UB Thường vụ Quốc hội Việt Nam đã tổ chức biểu quyết về việc hoãn thi hành Bộ luật mới do phát hiện có những lỗi kỹ thuật.

Ước tính có 90 lỗi kỹ thuật, trong đó có hàng chục lỗi cần sửa đổi. Tuy không sai về quan điểm, chủ trương lớn nhưng nhiều quy định chưa rõ ràng, sẽ gây khó khăn cho việc áp dụng trong thực tế, ảnh hưởng đến việc áp dụng pháp luật và xử lý tội phạm.

Các sai sót thể hiện ở nhiều dạng, cụ thể như bỏ sót định lượng, trùng định lượng (về giá trị tiền, giá trị thiệt hại về tài sản, định lượng ma túy, khối lượng xả thải ra môi trường…) và do cách quy định không thống nhất về hậu quả, ảnh hưởng đến nội dung, chính sách xử lý hình sự. Một số dạng sai sót khác là có hai cấu thành định tội trong cùng một điều luật, dẫn đến không thống nhất về kỹ thuật lập pháp với các điều luật khác trong cả bộ luật; viện dẫn sai điều, sai kỹ thuật lập pháp.

Do không đủ thời gian để triệu tập họp Quốc hội tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các trưởng đoàn đại biểu quyết định gửi phiếu biểu quyết và tài liệu liên quan để các nghị sĩ Quốc hội khoá 13 thể hiện chính kiến về tình trạng lỗi sai trong Bộ Luật mới. Có hai nơi để bỏ phiếu là tại toà nhà Quốc hội và trụ sở đoàn đại biểu các tỉnh, thành. Kết quả biểu quyết được công bố sau ngày 29 tháng Sáu.

Được biết, cuộc biểu quyết lhôm nay nhằm lui thời hạn hiệu lực của Bộ Luật Hình sự 2015 từ 1/7/2016 đến mốc 1/7/2017. Nếu đa số đại biểu Quốc hội đồng ý hoãn thi hành Bộ Luật hình sự 2015, Bộ luật Hình sự hiện hành của Việt Nam vẫn duy trì hiệu lực cho đến khi việc sửa đổi, bổ sung luật mới được hoàn tất.

Nguồn: vnexpress.net

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала