Những điều kỳ diệu thành Elets

© Fotolia / toshketNhà thờ Đức Mẹ lên trời, Elets
Nhà thờ Đức Mẹ lên trời, Elets - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Elets là thành phố tỉnh lẻ duyên dáng tọa lạc trên bờ sông Bystraya Sosna. Những ngôi nhà cổ tuyệt đẹp nằm trên sườn đồi thoai thoải, được bao quanh bởi những vườn cây xanh như ngọc.

Cao cao ở phía trên là mái vòm của vô số nhà thờ cổ kính. Elets nhỏ bé còn lưu giữ được hơn 200 kiệt tác kiến trúc, điều đó quả là một phép lạ thực sự, bởi vì thành phố đã nhiều lần bị hủy diệt hoàn toàn. Nhưng giống như con chim phượng hoàng bất tử, sau mỗi lần như vậy, Elets lại hồi sinh từ đống tro tàn.

Lần đầu tiên Elets được nhắc đến vào năm 1146. Thoạt đầu đây là một pháo đài quân sự ở biên giới Đông Nam của đất Nga. Elets là thành trì đầu tiên đáp lại kẻ thù. "Dân Elets là những người đầu tiên nhìn thấy đám cháy khủng khiếp, là những người đầu tiên báo cho chúng ta biết về những tai họa mà Moskva sắp phải trải qua và cũng là những người đầu tiên phải chết cho thủ đô" — Ivan Bunin, nhà văn nổi tiếng đoạt giải Nobel của nước Nga, người sống nhiều năm tại Elets đã viết như vậy.

Năm 1395, Elets bị đội quân của Tamerlan chiếm đóng. Quân xâm lược độc ác tàn phá thành phố, giết hại dân lành và ra lệnh chất đầu người thành đống cao như tháp. Tamerlan chuẩn bị lên đường đánh chiếm Moskva. Tương truyền, trước đêm xuất kích, tướng giặc mơ thấy Đức Mẹ Đồng Trinh hiện lên và ra lệnh phải rút quân, nếu không sẽ bị trừng phạt nặng nề. Tỉnh dậy, Tamerlana hủy bỏ chiến dịch và nhanh chóng rút lui khỏi Elets. Những người nông dân các làng xung quanh kéo đến thành phố hoang tàn, thu nhặt xác chết và chôn cất trên một ngọn đồi cao. Về sau, một ngôi nhà nguyện đã dựng lên tại nơi đó để tưởng niệm những người xấu số.

Vào giữa thế kỷ XV, một cuộc xâm lược khác đã xóa sổ thành phố đau buồn này khỏi mặt đất. Hơn 150 năm, thành phố dường như biến mất khỏi các trang sử biên niên. Elets chỉ được hồi sinh vào năm 1591, vào thời điểm mà Nga mở rộng biên giới và chinh phục kẻ thù. Thành phố trở về đời sống dân sự và được gọi là "thủ đô lúa mì" của Nga: vùng đất đen màu mỡ cho những vụ thu hoạch giàu có. Trong thế kỷ XVIII, từ khi phát hiện mỏ sắt lớn tại ngoại ô Elets, thành phố trở thành trung tâm luyện kim lớn.

Elets nổi tiếng bởi sản phẩm thêu ren độc đáo — niểm mơ ước của tất cả quý bà sành điệu trong đế chế Nga. Ren làm cổ áo và áo choàng, khăn trải bàn thêu và khăn thêu tinh tế đã giành được nhiều giải thưởng tại Triển lãm Vienna năm 1873. Người châu Âu gọi ren Elets là "điều kỳ diệu của nước Nga". Nghề làm ren được bảo tồn trong thời hiện đại: những năm gần đây, sản phẩm của các nghệ nhân Elets được giới thiệu tại 120 triển lãm quốc tế. Ren Elets nhận được nhiều giải thưởng lớn và tiếp tục được khách hàng ở Nga và ở nước ngoài ưa chuộng.

Cũng như ở Moskva, quảng trường trung tâm Elets được gọi là Quảng trường Đỏ. Trên Quảng trưởng Đỏ có tòa giáo đường lớn nhất và tuyệt vời nhất — Nhà thờ Đức Mẹ lên trời, cao 74 mét, được xây dựng trong 44 năm. Nhà thờ 5 mái vòm màu thiên thanh, trang trí bằng đá trắng lộng lẫy. Danh lam thắng cảnh chính của Elets được làm lễ thánh hiến vào năm 1889, nhưng sau cuộc cách mạng 1917, những người vô thần đã đóng cửa nhà thờ và đốt hết tranh thánh. Mãi đến năm 1947, nhà thờ mới được trao trả cho các tín hữu Giáo Hội Chính Thống Nga.

Ngày nay, nhờ các nhà phục chế, nhiều công trình kiến trúc của Elets được hồi sinh. Elets thật xứng danh là một trong những thành phố tỉnh lỵ đẹp nhất nước Nga. Càng ngày càng có nhiều du khách đến đây chiêm ngưỡng những di tích tuyệt vời và cảm nhận bầu không khí độc đáo của xứ Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала