Chuyên gia hiến kế cấm xe máy năm 2025

© Flickr / Michael GoodineHà Nội
Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, giao thông công cộng phát triển, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân thì mới có thể thực hiện việc cấm xe máy.

Mới đây, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội đã cho ý kiến về việc từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, định hướng đến 2025 dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân.

Cm xe máy: Cn thiết, phi làm ngay!

Phó GS.TS Nguyễn Văn Thụ, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thông Vận tải (Đại học GTVT) cho hay, hiện nay, giao thông ở Hà Nội đang trở thành bức xúc đối với người dân, vì vậy việc từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, tiến tới cấm hoàn toàn xe máy là cần thiết và cần phải làm ngay.

Theo ông Thụ để thực hiện được việc này, cơ quan quản lý cần phải thực hiện theo lộ trình từng bước, trước mắt tập trung phát triển hạ tầng giao thông, giao thông công cộng. Ngoài các tuyến đường sắt trên cao đang xây dựng như Cát Linh- Hà Đông; Nhổn — ga Hà Nội, cần phải xây dựng thêm các tuyến đường sắt khác như tuyến Long Biên- ga Hà Nội; xây dựng thêm hầm đường bộ ở các nút giao thông trọng điểm như Lê Văn Lương, Cầu Giấy, các cửa ngõ vào Thủ đô.

Đồng thời, nghiên cứu dành thêm không gian mặt đường trên một số hành lang rộng rãi, quan trọng của thành phố như Nguyễn Chí Thanh, Lê văn Lương, Trần Duy Hưng, Nguyễn Trãi, Cầu Giấy…Trồng thêm cây xanh trên các trục đường chính, tạo không gian cho người đi bộ.

"Hiện nay phương tiện xe buýt ở nội đô mới đáp ứng được khoảng 10% (khoảng 1.400 xe buýt) nhu cầu đi lại của người dân. Vì vậy, ngoài xây dựng hạ tầng đồng bộ, giao thông công cộng phải đáp ứng được 50% nhu cầu đi lại của người dân thì mới có thể tiến tới việc cấm xe máy", ông Thụ chia sẻ.

Ông Thụ cho biết, việc phát triển dịch vụ ở các tuyến đường nhỏ hẹp, con ngõ hẹp, dài cũng rất cần thiết. Tại khu vực này, cần phải phát triển dịch vụ xe đạp công cộng để đáp ứng nhu cầu của người dân đi lại. Khi người dân cần dịch vụ là có thể đáp ứng ngay.

"Trước đây, Trung Quốc cũng áp dụng rất thành công dịch vụ xe đạp công cộng tại con ngõ nhỏ, hẹp trong giai đoạn người dân chuyển từ xe máy sang vận tải công cộng. Tại Hà Nội, nếu có làn đường riêng dành cho xe đạp thì phương án này cũng hoàn toàn khả thi", ông Thụ nói thêm.

Bt đầu cm xe máy t mt s tuyến ph ni đô

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, lộ trình thực hiện việc hạn chế phương tiện cá nhân là hoàn toàn có thể làm được. Khi giao thông công cộng thuận lợi, Hà Nội sẽ bắt đầu thực hiện cấm xe máy ở một số tuyến phố nội đô trước, đồng thời kết hợp với việc tuyên truyền cho người dân hiểu lợi ích của việc cấm xe máy.

Song song với đó, Hà Nội sẽ ngừng đăng ký mới đối với xe máy. Đối với người dân đang sở hữu xe máy vẫn sử dụng bình thường. Nhà nước cũng nghiên cứu đưa ra giải pháp mua lại xe máy đang hoạt động khi bắt đầu có lệnh cấm.

Đối với những người dân bán xe máy có thể  hỗ trợ kinh phí 1 năm đi xe buýt miễn phí hoặc các hỗ trợ khác tương ứng. Với những xe máy Nhà nước mua lại, có thể phân phối đưa về các vùng quê để bán lại cho người dân chưa có phương tiện đi lại.

"Trung Quốc khi thực hiện việc hạn chế phương tiện cá nhân cũng áp dụng giải pháp nêu trên. Khoản tiền họ chi trả khi mua lại xe máy của người dân được tính theo thời gian sử dụng xe máy, ít hơn 10 năm hay trên 10 năm. Xe máy nào lưu hành trên 13 năm thì không được nhận tiền đền bù. Chi phí chi trả cho việc này cũng không quá lớn", ông Thanh dẫn chứng.

Theo ông Thanh, khi thực hiện việc phát triển xe buýt, nên mời doanh nghiệp có đủ năng lực tham gia việc vận tải công cộng và ưu tiên miễn thuế nhập khẩu ô tô, ưu tiên nhập xe có chất lượng nhằm đảm bảo môi trường. Bởi ông Thanh cho rằng, khi có sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, chất lượng xe buýt sẽ được nâng lên. Người dân sẽ cảm thấy hài lòng khi lựa chọn phương tiện giao thông công cộng.

Nguồn: Dân Việt

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала