Đại sứ Nga: Tôi rất vui được làm việc ở đất nước Việt Nam tuyệt diệu

© Ảnh : Facebook/Russian Embassy in VietnamĐại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov
Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hơn một năm nay, nhà ngoại giao Konstantin Vnukov làm việc trên cương vị Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam – đất nước tuyệt diệu như ông nhận xét, đất nước mà ông yêu mến với tất cả trái tim mình, nơi ông đã có đông đảo những người bạn thân thiết.

Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov - Sputnik Việt Nam
Sự thật về lập trường của Nga trong vấn đề Biển Đông
Đại sứ Nga rất hài lòng vì sau kỳ thay đổi hoàn toàn trong cơ cấu ban lãnh đạo của nước chủ nhà, vẫn không hề có khoảng dừng nào dù nhỏ trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Nga. Ông Konstantin Vnukov nhận xét: 

"Ngay khi có thành phần mới của ban lãnh đạo, chúng tôi lập tức tiếp nối mọi công việc đã tiến hành trước đó. Sự kiện có ý nghĩa biểu tượng là tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hoàn thành chuyến công du nước ngoài đầu tiên chính ở nước Nga. Mà không chỉ để tham gia vào hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN lần chẵn. Đó là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, trong đó đã diễn ra những cuộc hội đàm quan trọng và tiếp xúc với toàn bộ ban lãnh đạo cao cấp của Liên bang Nga.

Chính nước Nga cũng là điểm đến cho những chuyến thăm đầu tiên của tân lãnh đạo Bộ  Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Văn hóa, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Điều này chứng tỏ rằng ban lãnh đạo mới của Việt Nam hoàn toàn bảo lưu kế tục đường lối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước. Còn về phía Nga ở tất cả các cấp cũng khẳng định rằng chúng tôi trung thành nhất quán với đường lối đó".

Đại sứ Konstantin Vnukov rất vui vì ông đã thiết lập được quan hệ cá nhân thân thiện và chân thành với hầu như toàn thể các nhà quản lý của Việt Nam. Tất nhiên, công việc theo hướng này sẽ được tiếp tục, Đại sứ đã dự kiến thực hiện hàng loạt cuộc gặp quan trọng với nhiều vị đứng đầu Bộ ngành và các cơ quan đang hiệp lực trực tiếp vào thực tế hợp tác giữa hai nước. Đại sứ Vnukov phát biểu như sau:

"Ưu tiên quan hệ của chúng ta hiện nay là mảng hợp tác thực tế: thương mại-kinh tế, đầu tư. Mặc dù đã đạt thành quả không nhỏ, nhưng những gì chúng ta hiện có vẫn chưa đáp ứng được tiềm năng phong phú của hai nước. Vì thế, cả ở Nga và Việt Nam đều đặc biệt chú trọng đến thỏa thuận về thương mại tự do giữa Liên minh kinh tế Á-Âu và Việt Nam. Hiệp định này, mà tiến trình phê chuẩn về thực chất đã cơ bản được hoàn thành, hướng tới tạo dựng môi trường đầu tư tốt lành và những điều kiện thuận lợi dành cho các nhà xuất khẩu và nhập khẩu, loại bỏ nhiều rào cản, trong đó có rào cản thuế suất và hải quan".

Đại sứ Nga tại Việt Nam K.V.Vnukov được trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tư pháp - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Nga tại Việt Nam K.V.Vnukov được trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tư pháp"
Có những chi tiết thú vị như sau: mặc dù Hiệp định còn chưa bắt đầu hiệu lực, nhưng theo kết quả của bốn tháng đầu năm thì nhịp độ tăng trưởng giao thương với Việt Nam đã đạt mức kỷ lục. Kim ngạch trao đổi thương mại tăng 34%. Xuất khẩu Nga — 83%, nhập khẩu — 16%. Hơn thế nữa, thành phần phi nguyên liệu trong xuất khẩu — mà đó là trường hợp hiếm thấy trong giao lưu thương mại của Nga với nước ngoài — đã tăng 78%, trong đó xuất khẩu sản phẩm kỹ thuật máy móc tăng 70%.

Tin chắc rằng chúng ta hoàn toàn có thể không chỉ đạt mà sẽ vượt mức chỉ tiêu kết quả thương mại do các lãnh đạo hai quốc gia đặt ra, là 10 tỷ USD vào năm 2020.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала