Việt Nam: Không vì kinh tế mà hy sinh môi trường

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamNguyễn Xuân Phúc
Nguyễn Xuân Phúc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan điểm của ban lãnh đạo Việt Nam: Không vì kinh tế mà hy sinh môi trường.

Đó là tuyên bố của ông Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với lãnh đạo 63 tỉnh, thành Việt Nam.  

Theo đánh giá của Thủ tướng, để buộc Formosa thừa nhận trách nhiệm và chấp nhận bồi thường số tiền 500 triệu USD (11.500 tỷ VND), Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan chức năng làm việc một cách bài bản, khoa học, đảm bảo đầy đủ chứng lý.

"Chúng ta khẳng định nhất quán quan điểm phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Không vì phát triển kinh tế, vì thu hút đầu tư mà bỏ qua môi trường, nhất là môi trường sống của người dân" — Thủ tướng Việt Nam khẳng định.

Sự cố công nghiệp là nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Chính thức công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt ở miền Trung: Formosa là thủ phạm
Nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự thảo chủ trương chính sách để cùng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch — Đầu tư, Bộ Tài nguyên — Môi trường giải quyết, sử dụng số tiền đền bù của Formosa đạt hiệu quả cao nhất.

Về hoạt động của Formosa, ông Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều quan trọng nhất là sau sự cố này Formosa phải thực hiện đúng cam kết, không để tái diễn hành vi vi phạm.

Với đề xuất xem xét hỗ trợ tất cả những người bị ảnh hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên — Huế nêu những kiến giải cụ thể:

"Trước hết là ngư dân đánh bắt gần bờ tại các xã ven biển do không có đất sản xuất nên không thể chuyển sang các hình thức sản xuất nông nghiệp khác, đề nghị Chính phủ có chính sách cho chuyển đổi sang đóng tàu để đánh bắt xa bờ hoặc tăng cường xuất khẩu lao động, tháo gỡ một phần khó khăn cho họ…

Các doanh nghiệp du lịch cũng ảnh hưởng lớn, đặc biệt là nhiều nhà đầu tư mới xây dựng xong cơ sở du lịch. Đề nghị có chính sách tín dụng, giảm thuế giúp các nhà đầu tư vượt qua khó khăn, bởi nhiều cơ sở du lịch khách đăng ký nhưng đã hủy hết từ khi xảy ra sự cố đó", — ông Nguyễn Văn Cao nói.

 Nguồn: tuoitre.vn

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала