Rio de Janeiro liệu có an toàn cho những người tham gia và khách mời Thế vận hội Olympic?

© AFP 2023 / Vanderlei AlmeidaRio de Janeiro liệu có an toàn cho những người tham gia và khách mời Thế vận hội Olympic?
Rio de Janeiro liệu có an toàn cho những người tham gia và khách mời Thế vận hội Olympic? - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đến giờ khai mạc Thế vận hội Olympic tại Rio de Janeiro còn rất ít thời gian.

Và vấn đề đảm bảo an ninh cho các vận động viên, người hâm mộ, và dĩ nhiên người dân địa phương, là rất cấp bách. Đô thị lớn nhất của Brazil được xem là một trong những thành phố nguy hiểm nhất trên thế giới về tội phạm đường phố.

Chuyên gia về an ninh công cộng Andre Mendes trong cuộc phỏng vấn với "Sputnik" nói về những biện pháp được thực hiện trong tháng còn lại trước khi mở màn các trận thi đấu:

"Để chuẩn bị sẵn sàng cho một sự kiện tầm cỡ  như Thế vận hội, các cơ quan chức năng cần phải làm việc cùng với nhau. Điều này áp dụng cho tất cả ba cấp chính quyền: liên bang, tiểu bang và thành phố. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc triển khai các đơn vị thuộc lực lượng An ninh Quốc gia (hiến binh liên bang Brazil — lời giải thích của đài) tại Rio de Janeiro, nhưng hiệu quả của nó sẽ phụ thuộc vào mức độ tương tác giữa các cơ quan an ninh công cộng của tiểu bang và quân đội. Tất cả điều này phải được thực hiện nhằm mục đích đảm bảo an ninh cho người dân".

© AFP 2023 / Vanderlei AlmeidaLực lượng An ninh Quốc gia tại Rio de Janeiro
Lực lượng An ninh Quốc gia tại Rio de Janeiro - Sputnik Việt Nam
Lực lượng An ninh Quốc gia tại Rio de Janeiro
Cựu huấn luyện viên đơn vị cảnh sát tinh nhuệ Brazil Paulo Storani đánh giá nghiêm khắc tình hình an ninh ở Rio de Janeiro:

"Các biện pháp đảm bảo an ninh cho Thế vận hội Olympic tại Rio đơn giản là chưa được triển khai đầy đủ. Chỉ duy nhất một quyết định quan trọng được thực hiện —  chia sẻ trách nhiệm giữa các lực lượng bảo vệ pháp luật khác nhau. Lực lượng An ninh quốc gia và quân đội sẽ đảm bảo an toàn tại các cơ sở thể thao và những nơi đông đúc trong thành phố, còn Quân Cảnh (Cảnh sát bang Rio) sẽ tuần tra khu vực tiếp cận với các cơ sở thể thao và các khu vực lân cận. Vì vậy, việc sử dụng các lực lượng cảnh sát liên bang và tiểu bang sẽ đảm bảo một mức độ an toàn nào đó cho người dân ".

Paulo Storani cảnh báo về khả năng xảy ra cuộc tấn công khủng bố trong thời gian Thế vận hội Olympic:

"Nếu chẳng may, các cuộc tấn công xảy ra, an toàn của cư dân sẽ phụ thuộc vào mức độ phản ứng nhanh nhạy của lực lượng an ninh. Do đó, điều quan trọng là biết được phương án nào được dự kiến trong trường hợp này, việc tổ chức sơ tán và hỗ trợ cho nạn nhân ra sao, hoạt động của các cơ quan bảo vệ pháp luật liên quan đến tội phạm có mức độ hiệu quả đến đâu".

Mặc dù vậy, ở Rio người ta hy vọng rằng các Thế vận hội Olympic và Paralympic sẽ được tổ chức trong không khí tương đối yên ổn. Như vẫn thường nói:" Chúng ta cùng chờ xem…"

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала