Nước Anh sẽ có nữ thủ tướng mới

© REUTERS / REUTERSBà Theresa May và bà Andrea Leadsom
Bà Theresa May và bà Andrea Leadsom - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong cuộc bỏ phiếu vòng hai vừa diễn ra ngày 7-7 (giờ địa phương) trong nội bộ các nhà lập pháp của đảng Bảo thủ cầm quyền, Bộ trưởng Bộ Nội vụ May giành tới 199 phiếu trong khi Bộ trưởng Năng lượng Leadsom có 84 phiếu.

Về thứ ba là Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove (46 phiếu), đồng nghĩa với việc ông này bị loại khỏi cuộc đua. Cuộc bỏ phiếu vòng 1 chứng kiến 2 ứng viên ra đi, gồm cựu Bộ trưởng Quốc phòng Liam Fox (bị loại do ít phiếu nhất) và Bộ trưởng Lao động — Hưu trí Stephen Crabb (tự bỏ cuộc).

Giờ đây, toàn bộ thành viên đảng Bảo thủ trên cả nước Anh — khoảng 150.000 người — sẽ quyết định người thắng cuộc cuối cùng. Kết quả dự kiến có vào ngày 9-9. Bà May ủng hộ Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU), còn đối thủ Leadsom chọn "ra đi".

Sau cuộc bỏ phiếu ngày 7-7, bà May nói bà đã có được sự ủng hộ từ mọi bên trong đảng Bảo thủ và tự tin sẽ đoàn kết nội bộ đảng trở lại. Bà cũng hứa sẽ "mạnh mẽ, cứng rắn" khi đàm phán với EU về sự ra đi của Anh, đồng thời biến Anh thành đất nước "cho tất cả chứ không chỉ cho một số người đặc quyền".

Dù bà May hay bà Leadsom "lên ngôi", nước Anh cũng sẽ có nữ thủ tướng thứ hai sau "bà đầm thép" Margaret Thatcher (nắm quyền từ năm 1979-1990). Đây cũng là nhân vật thế chỗ ông David Cameron, người đã từ chức thủ tướng sau khi cuộc trưng cầu dân ý ngày 23-6 cho ra kết quả Anh rời EU (Brexit).

Nguồn: nld.com.vn

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала