Những động thái trục xuất nhân viên ngoại giao

© Fotolia / zest_marinaViên chức
Viên chức - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) – Ngày thứ Bảy Matxcơva chính thức xác nhận: Washington quả thực đã đòi hỏi hai nhà ngoại giao Nga phải rời Hoa Kỳ mà không hề đưa ra bất kỳ khiếu nại nào. Tuyên bố tương ứng về việc này của Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov đăng trên trang web của cơ quan đối ngoại LB Nga.

Tiếp theo bước đi không thân thiện từ phía Hoa Kỳ, hai nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Nga đã rời khỏi Matxcơva  sau khi có công bố họ là "nhân vật không được hoan nghênh" ("persona non grata" — PNG) vì những hoạt động không phù hợp với quy chế ngoại giao.

Báo The Washington Post hồi cuối tháng Sáu đăng bài viết về việc dường như đã diễn ra cuộc tấn công vào một trong các nhân viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Matxcơva.

Như xác minh sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố hôm 06 tháng Sáu, vào thời gian ban đêm, "một người đàn ông lạ mũ kéo sụp che mặt đã từ bên ngoài lao đến lối vào quần thể cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ".  Cảnh sát trực nhật tại địa điểm này muốn chặn lại  kiểm tra giấy tờ nhưng thay vì trình thẻ thì người đó đã đánh cùi chỏ vào mặt nhân viên cảnh sát. Trong vài phút giằng co tiếp theo người này xô nhân viên bảo vệ và chạy trốn vào bên trong tòa nhà sứ quán.

Bà Zakharova thông báo rằng "nhà ngoại giao" trong vụ xô xát thực ra là nhân viên CIA. Buổi đêm hôm đó, người này cải trang và trở về sau khi tiến hành hoạt động tình báo.

Sau đó, tờ Washington Post đăng bình luận của BBT, khẳng định rằng nhà ngoại giao Hoa Kỳ thực tế là nhân viên của cơ quan tình báo Mỹ. Dẫn nguồn tin từ hai quan chức, báo này cho biết điệp viên dưới vỏ bọc đã hoạt động trong cộng đồng tình báo Mỹ và cố chạy vào ẩn náu trong đại sứ quán để tránh bị cơ quan an ninh Nga bắt giữ.

 

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала