“Tôi không sợ nói ra” - chiến dịch xã hội táo bạo nhất trên Internet Nga

© Sputnik / Roman Balaev / Chuyển đến kho ảnhРекордная жара в Москве
Рекордная жара в Москве - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Có lẽ không ít những người đàn ông với sự hung hãn hay thờ ơ của họ bây giờ đang bị nhiều phụ nữ căm ghét sau khi đọc những lời chia sẻ từ các nạn nhân bạo lực tình dục. Trong các mạng xã hội, trước hết là Facebook, đang diễn ra hoạt động tập thể quy mô lớn - #Янебоюсьсказать #Янебоюсьсказати, #IAmNotAfraidToSayIt (Tôi không sợ nói ra).

Nhà báo Anastasia Melnikova, quan sát viên của Hãng thông tấn quốc tế  "Rossiya Segodnya" kể.

Hàng nghìn câu chuyện kinh khủng — về cưỡng hiếp, quấy rối tình dục, về ấu dâm và phô dâm, về những người sống bên cạnh các đối tượng  thú vật tối tăm trong những câu chuyện này và đã không hề nghi ngờ chút nào rằng đang sống bên cái ác.

Trong những đoạn chia sẻ của người sử dụng mạng — chủ yếu là phụ nữ — là những câu chuyện nặng nề kinh hoàng mà trước đây có lẽ không ai hay biết, ngoại trừ một số chuyên gia tâm lý hoặc người bạn gái thân thiết nhất được nghe kể. Những câu chuyện về kẻ cuồng ác, người đồng hành ngẫu nhiên trên đường, hay thậm chí là ông bạn thân thiết của cha mẹ hay chồng, về thầy giáo hay huấn luyện viên, và cuối cùng, là về chính kẻ làm chồng của người phụ nữ bất hạnh.

Khởi xướng hoạt động flashmob lạ thường này là một phụ nữ Ukraina, chị Anastasia Melnichenko, lãnh đạo tổ chức xã hội Studena. Trên trang Facebook cá nhân, chị đã kể lại một số đoạn kinh khủng trong chính cuộc đời mình.

Hoạt động này dấy lên bao trùm khắp Ukraina và Nga, và có lẽ là flashmob nổi bật và quan trọng nhất trong số các hoạt động xã hội trên mạng thời gian gần đây.

"Nỗi sợ  không phải là cái gì đáng xấu hổ. Kinh khủng là ở chỗ chúng ta hoàn toàn đều sợ giống nhau trong đêm tối, và đây không phải là một hoạt động tập thể vô lý vô bổ, đây là những gì mà chúng ta đang phải  sống chung — tất cả các bé gái, thiếu nữ hay người phụ nữ trưởng thành — từ tuổi thanh xuân cho tới lúc cuối đời. Còn nam giới, đơn giản là hãy biết về chuyện này", — như ý kiến của ông Alexandr Boyar, nhà báo kiêm thành viên hội những vận động viên chạy nghiệp dư ở Matxcơva.

Những câu chuyện về vụ cưỡng dâm hay quấy rối tình dục  mà các phụ nữ kể lại trong vài ba ngày gần đây không phải chỉ mới xảy ra  hôm qua, mà là chuyện từ nhiều năm về trước. Khi ấy chưa có vô số tranh ảnh sách báo với nội dung khiêu dâm tinh vi, không dễ dàng truy cập Internet để xem những bộ phim "đen", "con heo", "phim người lớn" và cũng chưa có số lượng lớn những người đàn ông cô đơn từ nơi xa đến làm thuê tại các công trường. Mặc dù, ơn Trời, những di dân nam không được thỏa mãn sinh lý đang kiếm sống ở Nga  thường im lặng chịu đựng hơn là trắng trợn thô bỉ.

Nhưng nếu khi đó — 10-20-30 năm về trước, người phụ nữ hiếm hoi ít nhất đã có thể tránh được sự quấy rối bẩn thỉu, thì hãy thử tưởng tượng xem những gì đang xảy ra hôm nay? Phải chăng bây giờ chính là lúc cần lên tiếng ở các kênh trung ương và mạng xã hội, cần kêu lên với cộng đồng về vấn nạn này?

Ở ta ai đã từng giải thích cho các cậu bé từ khi còn nhỏ, rằng  không được tiếp cận các cô bé nếu không có sự đồng ý của họ?

Người tị nạn tại Đức - Sputnik Việt Nam
Công viên nước của Đức áp dụng qui định mới sau các vụ quấy rối tình dục
Rằng không được xâm phạm không gian riêng tư của các cô gái, không được sấn sổ vào phái nữ và v.v…? Ai giải thích những điều này cho những  cậu bé và các thiếu niên nam đang lớn lên?Các giáo viên mệt mỏi trong trường mẫu giáo, những nhà sư phạm cáu gắt với những cậu bé này ở trường phổ thông, vậy thì các bé trai và học trò nam có thể học hỏi được gì từ họ, có thể biết tôn trọng các cô bé và phụ nữ như thế nào? Và những người đàn ông đang đọc những chia sẻ thú nhận của các cô gái, người quen, bạn bè của họ — thì cảm thấy gì? Khi mà gần như tất cả đều nói rằng đó là điều xảy ra với mỗi người phụ nữ, khác biệt duy nhất chỉ là ở mức độ bẩn thỉu hay tàn bạo của sự quấy rối và vũ lực mà thôi.Quả thực là hoạt động tập thể "Tôi không sợ nói ra" rồi sẽ qua đi, cũng như bất kỳ sự chia sẻ hay hoạt động nào khác trên mạng điện tử. Nhưng chắc chắn là giới phụ nữ sẽ không quên. Không thể quên sự lạm dụng tình dục hoặc cưỡng hiếp hoặc quấy rối thô thiển, không quên cả sự thờ ơ im lặng của những đấng nam nhi vẫn tự tin khẳng định rằng "Tôi không phải là tên râu xanh hay kẻ ấu dâm bẩn thỉu".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала