Dứa miền Nam Việt Nam thu lãi lớn

© Flickr / Nomad TalesDứa Việt Nam
Dứa Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thời gian gần đây, dứa (khóm) ở các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam được thu mua với giá cao và ổn định nên nông dân có lãi lớn. Sau khi trừ chi phí, lãi xuất bình quân là 80 triệu VND/ha.

Ông Nguyễn Văn Vạn, nông dân ở xã Mỹ Phước, huyện Tân Phước cho biết: "Gần đây, giá thu mua tại ruộng khóm được  đẩy lên mức 8.000 — 9.000 đồng/kg (tùy theo loại), còn khóm dạng xô cũng được thu mua với giá 8.500 đồng/kg". Đây là giá cao nhất trong vòng 10 năm qua và bằng với mức giá đỉnh điểm vào tháng 10 năm ngoái.

Theo ông Vạn, nguyên nhân khiến giá tăng cao như hiện nay là do đợt hạn mặn vừa qua làm cho năng suất khóm giảm, nhiều diện tích khóm già cõi phải trồng lại nên sản lượng khóm cung cấp cho thị trường chưa nhiều. Trong khi đó sức tiêu thụ trên thị trường đang tăng do nhu cầu tiêu dùng trong nước và cần nguyên liệu phục vụ chế biến xuất khẩu.

Nông dân Nguyễn Thị Lệ Hằng ở xã Hỏa Tiến (TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) cũng cho biết, dù sản lượng chưa cao do ảnh hưởng của đợt hạn mặn vừa rồi nhưng với mức giá như hiện nay nông dân địa phương cũng sống khỏe với nghề trồng khóm ở vùng đất phèn.

Như tính toán của một số bà con, với mức giá thời điểm này và năng suất tính bình quân khoảng 15-20 tấn/ha, sau khi trừ chi phí chăm sóc, phân bón…, nông dân thu hoạch có thể lãi không dưới 80 triệu đồng/ha.

Dự báo trong thời gian tới giá khóm còn có thể tiếp tục tăng do nguồn cung khóm chưa có dấu hiệu tăng trở lại.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Phước, huyện Tân Phước cho biết: "Hiện nay, diện tích trồng khóm của xã đạt gần 2.700 ha, chủ yếu trồng khóm loại Queen và nông dân trồng khóm đang hướng tới VietGAP. Những năm gần đây, giá khóm tăng cao, nông dân trồng phấn khởi và tỷ lệ hộ nghèo trong hội viên nông dân ngày càng giảm".

Do hiệu quả kinh tế khá cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, từ lâu cây khóm Tân Phước đã được tỉnh xác định là cây ăn trái chính để phát triển kinh tế và đã được tỉnh đăng ký bảo hộ độc quyền chỉ dẫn địa lý, nhờ vậy diện tích trồng khóm ở địa phương này gia tăng theo từng năm.

Trong khi đó, khóm Cầu Đúc cũng là một trong 10 cây trồng chủ lực được tỉnh Hậu Giang xây dựng thương hiệu. Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang, cho biết: "Hiện toàn tỉnh có khoảng 1.500 ha khóm (chủ yếu là khóm Cầu Đúc), tập trung ở các xã vùng ven của thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ. Địa phương đang hỗ trợ kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, tìm thị trường tiêu thụ để giúp người trồng khóm thu nhập ngày càng ổn định".

Được biết trong thời gian tới, tại tỉnh Hậu Giang của Việt Nam sẽ mở rộng diện tích trồng thứ cây ăn quả này  từ  2.000 — 3.000 ha, chủ yếu ở những khu vực trồng lúa kém hiệu quả vì đất phèn, mặn.

Nguồn: dantri.com

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала