Sự hỗn loạn ở Thổ Nhĩ Kỳ gây khó cho Liên bang Nga và Hoa Kỳ tại Syria

© REUTERS / Murad Sezer Tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ sau nỗ lực đảo chính
Tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ sau nỗ lực đảo chính - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Trả lời phỏng vấn The Wall Street Journal, các chuyên gia cho rằng sự hỗn loạn ở Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng vô hiệu hóa các nỗ lực của Matxcơva và Washington trong cuộc chiến chống "Nhà nước Hồi giáo" (IS, bị cấm trên lãnh thổ Nga) ở Syria.

Theo các phương tiện truyền thông thế giới, các đối tác phương Tây cần phải qua "cuộc thử nghiệm lớn" để quyết định xem họ có muốn lật đổ Recep Tayyip Erdogan hay không. Erdogan đã gây nên sự chia rẽ dân tộc và tôn giáo trong xã hội, nhà báo Ian Black của tờ báo Anh The Guardian viết. Càng ngày quân đội càng bất bình với phong cách độc đoán của chính phủ Erdogan. Ngoài ra, các quân nhân không thể hiểu được sự cải thiện quan hệ với Nga và Israel, cũng như chính sách bình thường hóa quan hệ với Damascus. Erdogan làm tất cả những điều đó để trấn an những người ủng hộ ông từ cộng đồng doanh nghiệp đang quan ngại trước những vấn đề nghiêm trọng trong nền kinh tế.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại  Istanbul - Sputnik Việt Nam
Sử gia: Nỗ lực đảo chính thay đổi triệt để cán cân quyền lực nghiêng về phía Erdogan

Đồng thời, hầu hết các chuyên gia về chính sách khu vực không mong đợi rằng quân đội sẽ âm mưu đảo chính, người ta đang chờ đợi "phản ứng chính trị" của họ đối với các vấn đề trong nước.

"Thổ Nhĩ Kỳ đã đi quá xa trong tiến trình chính trị và kinh tế để đất nước được cai trị bởi một chính quyền quân sự," — nhà phân tích Genul Thor viết trong bài đăng trên tạp chí Foreign Affairs.

Ngay cả tổng thống Recep Tayyip Erdogan có lẽ cũng đã không mong đợi câu trả lời của giới quân sự. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала