“Trump không điên và Hoa Kỳ cần làm lành với Nga”

© REUTERS / Carlo Allegri Donald Trump
Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Tuyên bố của ứng viên Tổng thống Mỹ từ đảng Cộng hòa - tỷ phú Donald Trump - không hề điên rồ như mọi người chê bai. Ý tưởng của ông này về chính sách đối ngoại rất xứng đáng được xem xét nghiêm túc, - đó là ý kiến của quan sát viên Reuters Josh Cohen.

Thứ nhất,  chính Trump là người khởi xướng cuộc tranh luận về việc Hoa Kỳ bây giờ đã không thể đảm nhận vai trò "sen đầm quốc tế".  Đó là cú sốc đối với các đảng viên Dân chủ cũng như Cộng hòa. Bởi họ vẫn tiếp tục khẳng định rằng Hoa Kỳ "là quốc gia không thay thế nổi trên thế giới". Tuy nhiên, theo chuyên viên Cohen, kết quả sự can thiệp của Mỹ vào Iraq và Libya đang xác nhận lời tuyên bố của chính khách ứng viên Tổng thống. Cuộc phiêu lưu của Washington cướp đi mạng sống của 40.000 binh sĩ Mỹ và 150.000 thường dân Iraq, kích động gây nên sự hoành hành của Al-Qaeda và làm xuất hiện "Nhà nước Hồi giáo" (cả hai tổ chức này đều bị cấm trên lãnh thổ của Nga).

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
“Trump muốn được giống như Putin”

Ngoài ra, Trump đề xuất sửa đổi các điều khoản về phần tham gia của Hoa Kỳ trong nhiều liên minh quốc tế, cụ thể là ở "khối NATO già nua" và liên minh với Nhật Bản.

Tác giả bài báo cũng nêu quan điểm, trong vấn đề quan hệ giữa Nga và Hoa Kỳ thì ứng viên Cộng hòa đã xuất phát từ tình hình thực tế. Hai nước có ít nhất ba điểm tiếp xúc — cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, bình ổn Syria và đấu tranh chống phổ biến vũ khí hạt nhân, vì vậy Washington cần tìm tiếng nói chung với Matxcơva. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала