Dự đoán về giá vàng trong năm 2016

© Fotolia / DarknightskyVàng thoi
Vàng thoi - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vàng là một thị trường tương đối nhỏ so với thị trường chứng khoán, trái phiếu và tiền tệ. Nhưng cũng chính vì vậy mà chỉ cần một dòng chảy rất nhỏ cũng có thể khiến giá vàng biến động mạnh.

Kể từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 25% trước những lo ngại về tình trạng bất ổn trên thị trường sau quyết định ra đi của cử tri Anh (Brexit). Tuy nhiên, mức tăng của giá vàng chỉ bằng một nửa so với mức tăng khoảng 50% của giá bạc.

Sự gia tăng đột biến của giá kim loại quý cùng với câu hỏi liên quan đến chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương các nền kinh tế lớn trên thế giới đang khiến giới đầu tư không khỏi lo lắng đến ngột thở.

Cú sốc của giới đầu tư sau khi kim loại quý màu vàng này đạt đỉnh 1.904 USD/ounce hồi năm 2011 vẫn còn im đậm trong tâm trí nhiều người. Và cũng sẽ chẳng tốn quá nhiều thời gian để vàng nhanh chóng rơi về vùng tiêu cực.

Vàng thoi - Sputnik Việt Nam
Các chuyên gia: Giá vàng có thể vượt quá 1500 USD
Vàng là một thị trường tương đối nhỏ so với thị trường chứng khoán, trái phiếu và tiền tệ. Nhưng cũng chính vì vậy mà chỉ cần một dòng chảy rất nhỏ cũng có thể khiến giá vàng biến động mạnh.

Những dịch chuyển của giá vàng trong tháng 6 vừa qua là một minh chứng. Giá kim loại quý này đã tăng 9% trong vòng một tháng cho dù số liệu của Cục Điều tra Dân số và Thống kê Hong Kong cho thấy nhập khẩu vàng ròng qua Hong Kong của Trung Quốc đã giảm 38,5% (từ 115,29 tấn trong tháng 5/2016 xuống 70,886 tấn trong tháng 6/2016).

Các nhà phân tích GFMS thuộc Thomson Reuters cho biết trong quý II/2016, nhu cầu vàng trang sức ở Trung Quốc đã giảm 31%, trong khi đầu tư bán lẻ cũng giảm 12%. Nhu cầu vàng trang sức của Ấn Độ thậm chí giảm tới 56%, còn đầu tư ròng thấp hơn tới 40%. Trung Quốc và Ấn Độ là hai nư ớc tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Thêm vào đó, giá vàng thế giới còn phải chịu sức ép khác từ khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất khi tăng trưởng kinh tế Mỹ phục hồi. Cho đến nay, mối quan hệ tỷ lệ nghịch giữa đồng USD và giá vàng vẫn còn nguyên giá trị.

Do vậy, khi đồng USD mạnh hơn, tất yếu giá vàng sẽ giảm đi. Ngoài ra, nếu có những gói kích thích kinh tế và các chính sách thu hút đầu tư được triển khai tại nhiều nền kinh tế trên thế giới thì sẽ gia tăng sức hấp dẫn các nhà đầu tư vào các kênh khác như chứng khoán vì mức độ rủi ro được giảm thiểu.

Thế nhưng sự thể hiện mạnh mẽ của vàng kể từ đầu năm đến nay khiến giới đầu tư phải cân nhắc kỹ lưỡng các cơ sở đánh giá để có được dự đoán về triển vọng của giá vàng.

Nhu cầu an toàn trước những lo ngại tăng trưởng của Trung Quốc, kết quả cuộc trưng cầu Brexit và sự thay đổi về kỳ vọng lãi suất giúp đẩy vàng lên mức cao nhất trong hơn hai năm qua.

Cũng như vàng, giá bạc đã đảo ngược xu hướng đi xuống trong 3 năm qua và tăng gần 50% kể từ đầu năm đến nay. Động thái giá bạc tăng 32% từ 15,94 USD/ounce vào tháng 1/2016 lên tới 21,107 trong phiên ngày 4/7 khó có thể giải lý giải rõ ràng theo nguyên tắc cơ bản về mặt kinh tế.

Matthew Turner, chuyên gia phân tích kim loại quý tại Macquarie nhận xét: Giá bạc xu hướng lên xuống thất thường khi biện độ dao động lớn (từ 7 USD đến 50 USD/ounce) trong 10 năm qua.

Trong khi vàng được coi là nơi trú ẩn an toàn truyền thống của giới đầu tư thì bạc hiếm khi đóng vai trò này và quy luật mức tăng giá bạc vượt trội giá vàng không phải luôn xuất hiện.

Khi thị trường chứng khoán toàn cầu giảm trong quý I/2016 do những lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc thì vàng cũng có mức tăng theo quý lớn nhất trong gần 30 năm qua. Lãi suất toàn cầu cực thấp cũng trở thành nhân tố hỗ trợ giá vàng trong năm nay.

Giám đốc thương mại toàn cầu Peter Hug tại Kitco Metals Inc. cho rằng: Đà tăng của vàng có thể chỉ là "bước hồi phục ngắn hạn đang mở rộng dần" và nỗ lực này có thể khuyến khích vàng thử ngưỡng 1.355 USD/ounce. Nếu giá vàng tiếp tục tăng, nhiều khả năng thị trường sẽ đạt mức cao là 1.376 USD/ounce năm 2016.

Tuy nhiên, kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương Anh sẽ đổ thêm tiền vào nền kinh tế Anh sau cuộc bỏ phiếu của quốc gia rời khỏi Liên minh châu Âu, cộng với khả năng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể có hành động tương tự với những lý do riêng chỉ hỗ trợ giá kim loại sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp chứ không phải giá vàng.

Theo Harry Tchilinguirian, trưởng bộ phận chiến lược thị trường hàng hóa toàn cầu tại BNP Paribas, sự tăng giá mạng của vàng trong nửa đầu năm nay chính là cơ sở điều chỉnh dự báo giá vàng năm nay và năm tới, nhưng ‘con đường của các mức kháng cự đang là đi xuống chứ không phải đi lên'.

Giới phân tích của ngân hàng này dự báo giá vàng trung bình năm 2016 là là 1.245 USD/ounce, tăng 285 USD mỗi ounce so với dự báo trước đó. Còn các nhà phân tích GFMS đã điều chỉnh giá vàng năm 2016 lên 1.279 USD/ounce, tăng so với dự báo 1.184 USD/ounce trước đó.

Nguồn: bnews.vn

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала