Nga và giải pháp cho bệnh viêm gan

© Fotolia / Vchalupbệnh viêm gan
bệnh viêm gan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh viêm gan hiện nay đang bao trùm khoảng 400 triệu người, nhiều gấp 10 lần con số chính thức nhiễm HIV. Nhưng các chuyên gia cho rằng, chỉ có 5% người viêm gan mạn tính biết về căn bệnh truyền nhiễm của bản thân và 1% có cơ hội tiếp cận chữa bệnh.

Virus gây bệnh viêm gan siêu vi - Sputnik Việt Nam
Một đe dọa chính đối với nhân loại là gì và giáng vào ai?
Theo như bác sĩ dịch tễ Vladimir Chulanov, Giám đốc Trung tâm Viêm gan siêu vi trùng Nga cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ báo Izvestia, ở Nga tình trạng bệnh có chuyển biến tích cực so với trên thế giới. Trong những năm gần đây, số lượng các trường hợp viêm gan cấp tính ở Nga đã giảm khá ổn định. Năm ngoái, Nga ghi nhận khoảng 6.400 trường hợp viêm gan A cấp tính, 1.600 trường hợp viêm gan B cấp tính và gần 2.000 trường hợp viêm gan C cấp tính. Tỷ lệ bệnh trên 100 nghìn người ở cấp độ các nước phát triển.

Tuy nhiên, bác sĩ Chulanov lưu ý rằng, tại một số khu vực vẫn phát sinh định kỳ dịch viêm gan A, lây lan qua nước bị ô nhiễm, tay bẩn, qua thực phẩm, v.v.. Nguyên nhân sâu xa là vấn đề cung cấp nước sạch.

"Theo các số liệu thống kê, tình trạng viêm gan B và C mạn tính không khả quan như viêm cấp tính. Hàng năm ở Nga phát hiện thêm tới 36.000 trường hợp viêm gan B mạn tính và 55 nghìn trường hợp viêm gan C mạn tính," — ông Chulanov cho biết. Tổng cộng, theo các chuyên gia, ở Nga có từ 3 đến 5 triệu người bị viêm gan C. Viêm gan B mạn tính ở 2 đến 3 triệu người.

Trong tháng Sáu, công ty miễn dịch sinh vật quốc gia Nga đã thông báo ký kết với công ty Cipla của Ấn Độ thỏa thuận chuyển giao công nghệ sản xuất thực thể dược phẩm và thuốc điều trị nhiễm HIV, viêm gan siêu vi. Thuốc điều trị viêm gan C được sản xuất hoàn toàn trong nước sẽ xuất hiện vào năm 2018.

Các chuyên gia dự đoán trong vòng hai đến hai năm rưỡi, đa số các bệnh nhân ở Nga sẽ được cung cấp chất lượng điều trị hiện đại.

Bác sĩ Vladimir Chulanov nhắc rằng, nên lưu ý học hỏi cả kinh nghiệm của các nước. Ví dụ, Ai Cập đã giải quyết được vấn đề mắc bệnh viêm gan C mạn tính.

"Người Ai Cập có chiến lược quốc gia phòng chống viêm gan C. Họ đã tổ chức đàm phán với tất cả các công ty dược phẩm lớn có sản phẩm hiệu suất cao và không thấy có gì đáng phải xấu hổ khi yêu cầu được giảm giá mạnh. Vậy là họ được giảm tới… 99% (!) giá mua một trong những loại thuốc hiệu quả nhất. Nhờ đó, Ai Cập đã đảm bảo cung cấp chữa bệnh cho tất cả các bệnh nhân trong nước," — chuyên gia Nga nêu ví dụ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала