Hải quân Nga sẽ phát hiện tàu ngầm đối phương qua vệ tinh

© AFP 2023 / HO/US Navytàu ngầm Mỹ "Virginia"
tàu ngầm Mỹ Virginia - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lãnh hải của Nga được bảo vệ bằng hệ thống sóng siêu âm độc đáo có thể phát hiện tàu địch và tàu ngầm ở khoảng cách hàng trăm km.

Cấu trúc của hệ thống tân tiến bao gồm các hệ thống sonar dò tìm mục tiêu và các cảm biến dưới nước có thể thu nhận các tín hiệu âm thanh của các đối tượng trên mặt nước và ngầm dưới nước, và truyền tải thông tin qua vệ tinh đến trung tâm trên mặt đất.

"Việc phát triển hệ thống mới sẽ được hoàn thành vào năm tới, sau khi Bộ Quốc phòng phê duyệt sẽ bắt đầu triển khai nó," — một đại diện trong  giới quân sự, người nắm bắt rõ tình hình, thông báo với báo Nga "Izvestia". Ông giải thích rằng, hệ thống được triển khai toàn phần có thể bao phủ địa bàn với diện tích hàng trăm km.

USS Port Royal, USS Annapolis, USS Nimitz - Sputnik Việt Nam
The Washington Post: Mỹ sử dụng tàu ngầm cho hoạt động tin tặc
Tập đoàn chuyên sản xuất các hệ thống không gian đặc biệt "Kometa" đóng vai trò là nhà phát triển chính của hệ thống này, cùng với sự hợp tác của hàng chục doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Trở lại vào giữa những năm 1960, Hải quân Mỹ đã bắt đầu triển khai hệ thống sóng siêu âm tàu ngầm toàn cầu SOSUS nhằm mục đích trước hết để giám sát tàu ngầm của Liên Xô, và hiện tại là tàu ngầm Nga. Hệ thống cảm biến được lắp đặt ở độ sâu vài chục mét hình thành nhiều dòng qua Greenland- Iceland-Vương quốc Anh, một số vị trí  riêng biệt được  triển khai ở Thái Bình Dương. Hiện nay, hệ thống của Mỹ vẫn tiếp tục hoạt động khá tin cậy.

Theo ý kiến nhà sử học của Hải quân Nga Dmitry Boltenkov, khu vực Bắc Cực là nơi có nhiều khả năng sẽ triển khai hệ thống sóng siêu âm của Nga.

"Trong thời kỳ" chiến tranh lạnh " tàu ngầm hạt nhân Mỹ và Anh đã tích cực hoạt động ở Bắc Cực. Đặc biệt, tàu ngầm của họ đã đi xuống vùng biển tiếp giáp với bờ biển Bắc của Nga. Ngay cả bây giờ, họ đang cố gắng tích cực theo dõi tàu ngầm và các loại tàu  Nga. Nhất là trong thời điểm hiện nay, khi các hạm đội Nga vừa nhận được loại tàu ngầm tên lửa "Yasen" và "Borei" mới nhất. Cũng không nên quên rằng, các tàu ngầm đối phương — là các tàu sân bay mang tên lửa hành trình "Tomahawk" đồn trú trên biển, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách hơn 1.500 km",- vị chuyên gia lưu ý.

Đặc biệt, vào tháng 8 năm 2014, các tàu Hạm đội Biển Bắc ở biển Barents đã phát hiện tàu ngầm Mỹ "Virginia". Sau 27 phút  bị các lực lượng tàu hải quân và cả máy bay IL-38 chống tàu truy đuổi, tàu ngầm Mỹ phải rút chạy tránh xa bờ biển của Nga.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала