Hiroshima kêu gọi thế giới hành động loại trừ vũ khí hạt nhân

© AP Photo / Markus SchreiberĐèn lồng Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân bom nguyên tử tại Hiroshima
Đèn lồng Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân bom nguyên tử tại Hiroshima - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
TOKYO (Sputnik) - Cần hành động để giải thoát thế giới khỏi vũ khí hạt nhân, - Thị trưởng Kazumi Matsui đã đưa ra lời kêu gọi như vậy trong Tuyên ngôn hòa bình thường niên tại nghi lễ lần thứ 71 tưởng niệm các nạn nhân của bom nguyên tử ở Hiroshima.

"Ông Barack Obama, Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Hiroshima, đã nói: "Các nước có vũ khí hạt nhân như đất nước tôi cần phải tìm đủ can đảm để thoát khỏi cái lô-gic của nỗi hoảng sợ và phấn đấu đạt tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân". Đó là dấu hiệu cho thấy những suy tư và cảm xúc của Hiroshima cũng đã đến với Tổng thống Obama. Bây giờ cần dựa trên cảm xúc của Hiroshima, với niềm đam mê và tình đoàn kết bắt tay hành động để tìm ra con đường giải thoát thế giới khỏi cái ác tuyệt đối phi nhân tính này dưới dạng vũ khí hạt nhân", — Thị trưởng Hiroshima nhận định.

Barack Obama - Sputnik Việt Nam
Từ Việt Nam đến Hiroshima: Xin lỗi là điều không thể

"Chúng tôi kêu gọi cả các cường quốc hạt nhân, cả những nước không sở hữu vũ khí hạt nhân hãy tiến tới hợp tác.Tôi muốn đem hết nỗ lực để các nhà lãnh đạo và giới trẻ ở những nước khác nhau đều cảm thấy nỗi kinh hoàng của vụ ném bom nguyên tử, và cố gắng vươn tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân", — Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại buổi lễ.

Tháng Tám năm 1945, các phi công Mỹ đã ném bom nguyên tử xuống hai thành phố Nhật Bản — Hiroshima và Nagasaki. Từ  vụ nổ nguyên tử và hậu quả của nó, thành phố Hiroshima có 350 ngàn cư dân thì 140 ngàn người thiệt mạng, ở Nagasaki — 74 ngàn người. Phần lớn các nạn nhân của vụ ném bom nguyên tử là dân thường.  Hàng năm vào ngày kỷ niệm sự kiện bi thảm — ngày 6 và 9 tháng Tám — tại Hiroshima và Nagasaki đều tổ chức "Nghi lễ Hòa bình".

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала