Máy bay Nga Il-78MD-90A vượt mặt Airbus-330 MRTT của châu Âu ở Ấn Độ

© Sputnik / Valeriy MelnikovMáy bay Nga Il-76MD-90A
Máy bay Nga Il-76MD-90A - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ấn Độ đang đàm phán với Nga về việc mua lô máy bay tiếp nhiên liệu cho Lực lượng Không quân quân sự (IAF).

Ngoài  sáu máy bay Il-78MKI đã giao trước đó, phía Nga lần đầu tiên giới thiệu với New Delhi  máy bay vận tải quân sự Il-78MD-90A phiên bản mới nhất. Thực hiện dự án này có thể mang lại cho các nhà sản xuất máy bay Nga khoảng 2 tỷ $.

máy bay trực thăng Mi-17V-5 - Sputnik Việt Nam
Ấn Độ muốn mua bốn máy bay ném bom chiến lược của Nga
Trước khi từ bỏ việc mua lô máy bay Airbus-330 MRTT Ấn độ trúng thầu vào năm 2015 mà đột nhiên bị tăng giá, New Delhi quan tâm xem xét máy bay Nga được hiện đại hóa sâu Il-76MD-90A. Việc giá nhiên liệu giảm làm cho máy bay Nga có tính cạnh tranh hơn.

Ấn Độ là một trong những đối tác chiến lược chủ yếu của Nga trong lĩnh vực hợp tác quân sự-kỹ thuật, và luôn luôn cần đến các thiết bị quân sự hiện đại nhất.

Nếu New Delhi nhìn thấy triển vọng, thì họ sẵn sàng tài trợ cho hoạt động nghiên cứu — phát triển và  công việc thiết kế- thử nghiệm. Nga đã có truyền thống sẵn sàng cung cấp các máy bay mới nhất, ngay cả khi  lực lượng không quân vũ trụ nước nhà chưa sử dụng phi cơ.

Xí nghiệp liên doanh Nga-Ấn Độ trong tương lai gần sẽ sản xuất 250 máy bay tiêm kích Su-30 MKI, 200 trực thăng Ka-226, khoảng 1.000 xe tăng. Máy bay vận tải quân sự Il-78MD-90A có thể củng cố xu hướng này.

Ấn Độ có khả năng lớn trên thị trường vũ khí toàn cầu (tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm là 9%), và sự lựa chọn  máy bay Ilyushin không phải là tình cờ.

Máy bay tiếp nhiên liệu Il-78M-90A là biến thể của máy bay vận tải Il-76MD-90A. Thiết kế và sản xuất được thực hiện bằng công nghệ kỹ thuật số, với việc sử dụng các thiết bị chính xác hiện đại. Máy bay có khả năng tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay tầm xa, máy bay chiến đấu và cho hàng không đặc biệt. Nó có thể cất cánh từ đường băng  ngắn bằng đất với chiều dài 1540 mét. Có thể cùng một lúc tiếp nhiên liệu cho hai máy bay máy bay chiến đấu (Su-27 và MiG-29).

Il-78MD-90 là phiên bản  hiện đại hóa sâu của máy bay vận chuyển huyền thoại IL-76.

Mẫu bay thử nghiệm của phi cơ vận tải quân sự trên cơ sở Il-78MD-90A hiện tại chưa có. Mẫu máy bay sẽ cất cánh vào tháng 12 năm 2016. Mẫu thử nghiệm đang được chế tạo ở nhà máy "Aviastar-SP" Ulyanovsk và sẽ là  máy bay tiếp dầu đầu tiên sản xuất tại Nga. Máy bay tiếp dầu Il-78MD-90A dự tính sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2018.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt mua 39 máy bay vận chuyển Il-76MD-90A, hai chiếc trong số đó đã được nhận. Do nhu cầu phát triển, công ty có kế hoạch tăng sản lượng máy bay loại này hàng năm  đến 10-11 chiếc vào năm 2018-2019 (hiện đang sản xuất 2-3 chiếc/năm).

Tổng cộng trong chương trình sản xuất của Tập đoàn liên hợp sản xuất máy bay đến năm 2025 sẽ sản xuất hơn 170 máy bay triển vọng trên cơ sở của Il-76MD-90A.

Song song với việc đó, tập đoàn bắt đầu việc hiện đại hóa máy bay tiếp dầu đầu tiên IL-78, sẽ kéo dài thời gian sử dụng của máy bay tiếp dầu (IL-78-2) đến 40 năm.

Nga sẽ thành lập tổ hợp laser căn cứ hàng không ngăn chặn các thiết bị tình báo của đối phương trên mặt đất và trong không gian. Có thể máy bay cơ bản Il-76MD-90A sẽ là phi cơ xứng đáng mang vũ khí tiên tiến.

Có nhiều khách hàng từ các nước SNG, Đông Nam Á và châu Phi thể hiện mối quan tâm rộng rãi đến các máy bay Ilyushin dòng vận tải quân sự hiện đại. Điều này quyết định tiền đồ phát triển của sản xuất máy bay.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала