The New York Times: Sự thành công của Nga ở Syria buộc Washington phải lắng nghe Moskva

© Sputnik / Dmitriy VinogradovChiến dịch của Không lực Nga ở Syria qua hình ảnh
Chiến dịch của Không lực Nga ở Syria qua hình ảnh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lần đầu tiên kể từ cuộc chiến Afghanistan, quân đội Nga đã vào cuộc đối đầu với các lực lượng nổi dậy do CIA đào tạo, The New York Times viết.

Nhưng nếu tại thời điểm đó các lực lượng này làm mưa làm gió ở Afghanistan, thì hôm nay ở Syria, tình hình lại đảo ngược.

NYT ghi nhận rằng một năm trước, dưới áp lực của các chiến binh, quân đội Syria phải rời bỏ các vị trí của họ. Những kẻ phiến quân tấn công được CIA hỗ trợ và cung cấp tên lửa chống tăng. Sau đó, người Nga đến và phiến quân bắt đầu phải rút lui.

Để đối phó với các hoạt động quân sự của Nga, CIA đã tăng cường hỗ trợ cho các chiến binh, nhưng điều đó đã không thu được kết quả mong đợi.

"Nga đã giành được phần thắng," — tờ NYT dẫn lời nhà khoa học chính trị Michael Kofman của Trung tâm Quốc tế mang tên Woodrow Wilson.

NYT ghi nhận rằng chiến lược thành công của Moskva trong khu vực hiện nay đang buộc chính quyền Obama phải thiết lập đối thoại với tổng thống Vladimir Putin. Điều này ngược lại những đe dọa mới đây về việc cô lập Liên bang Nga, bác bỏ khả năng của Nga ảnh hưởng đến chính trị quốc tế.

"Ông Putin đã đạt được nhiều mục tiêu quan trọng — hỗ trợ chính phủ Assad, duy trì quyền tiếp cận căn cứ hải quân ở Địa Trung Hải và sử dụng Syria như một nơi thử nghiệm các công nghệ tiên tiến của Nga", — bài viết kết luận.

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала