Bộ Văn hoá Việt Nam hướng tới mục tiêu nào?

© Flickr / Dennis JarvisVăn hóa Nga
Văn hóa Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong số các tân bộ trưởng Việt Nam đã dành chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới đến Nga có Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Điều đó cho thấy rõ rằng, Việt Nam hướng tới mục tiêu phát triển và mở rộng các mối quan hệ hợp tác văn hóa với Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn với "Sputnik" Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết:

Các hoạt động trong khuôn khổ "Những ngày văn hóa" đóng vai trò quan trọng trong sự hợp tác này. Dưới thời Xô Viết hoạt động này đã được tổ chức mấy năm một lần. Bây giờ — hàng năm. Vào các năm chẵn người dân Nga làm quen với các loại hình văn hóa Việt Nam, vào các năm lẻ, các nhà hoạt động văn hóa Nga giới thiệu sự sáng tạo nghệ thuật tại Việt Nam. Một trong những cơ sở thường xuyên tham gia và tổ chức "Những ngày văn hóa" là Cơ quan liên bang quản lý các chương trình nghệ thuật "RosConcert". Bà Olga Zhukova, Tổng Giám đốc "RosConcert" nói:

"Mối quan hệ giữa hai nước chúng ta phát triển thường xuyên. Có ngày càng nhiều dự án chung với các đồng nghiệp Việt Nam. Mỗi năm, các đoàn nghệ thuật văn nghệ của Nga thu thành công khi tham gia vào lễ hội âm nhạc quốc tế tại Huế. Ví dụ, năm nay tham gia hoạt động này đã có Dàn Hợp xướng Hàn lâm Kazak vùng Kuban. Trước đây, Đoàn ca múa dân gian Nga mang tên Pyatnitsky đã lưu diễn ở Việt Nam, và các ca sĩ opera Nga đã có một buổi hòa nhạc gala".

Bà Olga Zhukova rất phấn khởi nhớ lại về các hoạt động trong khuôn khổ "Những ngày Văn hóa Việt Nam" đã tiến hành ở Nga vào tháng Sáu. Mười họa sĩ trẻ của Việt Nam đã giới thiệu  35 tác phẩm tại cuộc triển lãm tranh lụa ở Bảo tàng Nghệ thuật phương Đông ở Matxcơva. Người dân Matxcơva và khách du lịch đã có một cái nhìn mới về Việt Nam, về thiên niên của đất nước này, về những nét đẹp văn hóa của người Việt. Còn ở Matxcơva và Volgograd chương trình biểu diễn của các nghệ sỹ Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam và Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam đã gặt hái thành công lớn. Khán giả đặc biệt thích thú các tiết mục biểu diễn nhạc cụ dân tộc cổ truyền đặc sắc, như đàn t'rưng và đàn bầu, mà ở Nga không có nhạc cụ tương tự.

Đoàn ca múa mang tên Moiseev - Sputnik Việt Nam
Những ngày Văn hóa Nga sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào năm 2017

Chủ đề Việt Nam được phản ánh rộng rãi trong các phòng trưng bày của Viện Bảo tàng Nghệ thuật phương Đông ở Matxcơva. Nhân viên Viện Bảo tàng Albina Legostaeva cho biết:

 "Chúng tôi thường xuyên tổ chức những cuộc triển lãm chuyên đề dành riêng cho nghệ thuật phương Đông, nghệ thuật của khu vực Đông Nam Á, trong đó Việt Nam giữ một vị trí xứng đáng. Trong Viện Bảo tàng có một phòng riêng  dành cho nghệ thuật hội họa Việt Nam từ thời cổ xưa và đến hiện đại".

Những tàc phẩm của các hoạ sĩ ViệtNam từ thời cổ đại đến hiện đại từ kho lưu trữ của bảo tàng Matxcơva đã được giới thiệu rộng rãi tại cuộc triển lãm về lịch sử Hà Nội, các cuộc triểm lãm chuyên đề về hình ảnh con rồng và phượng trong các nền văn hóa của phương Đông. Viện Bảo tàng thường xuyên tổ chức các cuộc triểm lãm giới thiệu những tác phẩm nghệ thuật được gửi đến Matxcơva từ kho lưu trữ của Viện Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam: mới đây — cuộc triển lãm tranh sơn mài, trong năm nay — triểm lãm về nghệ thuật vẽ tranh trên lụa. Còn các tác phẩm của hoạ sĩ Nga vĩ đại Nikilai Roerich từ bộ sưu tập của Bảo tàng Matxcơva  đã được trưng bày ở Việt Nam trong khuôn khổ "Những ngày Văn hóa Nga".

Trong năm 2017 ở Việt Nam sẽ tiến hành hoạt động thường kỳ "Những ngày văn hóa Nga". Chương trình nghệ thuật biểu diễn chưa được phê duyệt. Nhưng, các chuyên gia Nga mà phóng viên đài chúng tôi đã phỏng vấn đều tin chắc rằng, chương trình này sẽ đa dạng và thú vị.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала