Recep Tayyip Erdogan: Trong quan hệ của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ mở ra trang mới

© AFP 2023 / Adem AltanTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiến hành hội đàm tại Saint-Peterburg.

Đang chờ đợi là cuộc gặp riêng của  hai nhà lãnh đạo sẽ cấp xung lực quyết định để phục hồi quan hệ Nga-Thổ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.

"Đây sẽ là chuyến công du lịch sử, là sự khởi đầu mới mẻ. Tại cuộc hội kiến với người bạn Vladimir của tôi, tôi tin rằng, sẽ mở ra một trang mới trong quan hệ song phương. Hai nước chúng ta có rất nhiều điều để làm cùng nhau", — ông nói.

Vladimir Putin và Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Ông Putin sắp gặp ông Erdogan - Phương Tây lo lắng

Một đề tài quan trọng có thể là công trình lắp đặt đường ống dẫn khí đốt "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ", được hình thành như là phương án thay thế cho "Dòng chảy Nam" mà Nga công bố từ chối kiến thiết hồi cuối năm 2014 do lập trường không xây dựng của Liên minh châu Âu.

Trong tương quan này, trước đó ông Erdogan đã tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng thực hiện những gì cần thiết để thực thi dự án này. "Chúng tôi sẵn sàng lập tức thi hành bước đi theo hướng thực hiện dự án, sẵn sàng thảo luận và thông qua quyết định. Không hề có bất kỳ trở ngại nào hết", — ông cam đoan.

Theo lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, "phần lớn khí gas mà Thổ Nhĩ Kỳ mua là từ Nga". "Theo dữ liệu cuối tháng Bảy 2016, khối lượng khí đốt tự nhiên nhập khẩu từ Nga lên tới 12,5 tỷ mét khối. Điều đó cho thấy rằng Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác kinh tế quan trọng như thế nào trong lĩnh vực này", — người đứng đầu Nhà nước nhấn mạnh.

Một trong đề tài trung tâm, — như thông báo của Trợ lý Tổng thống Nga, — sẽ là du lịch, hay nói chính xác hơn là khôi phục dòng du khách từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi những biện pháp hạn chế mà Nga thông qua, dòng du khách hiện tại chỉ bằng khoảng 20% ​​so với mức năm ngoái và do đó Thổ Nhĩ Kỳ đã mất 840 triệu USD.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ sự tin tưởng vào sự hợp tác tiếp theo với Nga trong lĩnh vực du lịch. "Du lịch xích gần các dân tộc chúng ta. Tôi tin  rằng trong tương lai nhờ sự xuất hiện của các vị du khách từ Nga, sự hợp tác của chúng ta sẽ được thúc đẩy phát triển… Xung lực phát triển còn được cấp từ cả những liên hệ thân thuộc của những người từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ và từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Nga, những người kết hôn với nhau", — người đứng đầu Nhà nước tuyên bố.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng nói về cuộc chiến chống IS (đối tượng bị cấm ở Nga).

"Rất quan trọng là chặn đứng nguồn tài trợ cho tổ chức này. Tuy nhiên, chúng tôi nhìn thấy bước đi kế tiếp của mình như sau. Nếu nhìn vào nguồn thu nhập mà IS có được từ việc bán nguyên liệu năng lượng, ta sẽ thấy rằng Chính phủ Syria là một trong số đó. Là một trong những điểm mà IS bán dầu mỏ. Trước đây, người ta nói với tôi rằng trong những sự kiện này cũng có phần dính dáng của Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi yêu cầu trình ra những bằng chứng liên quan. Không hề có gì tương tự. Người ta cũng muốn lôi cả gia đình tôi vào đây. Hãy cứ chứng minh đi. Và tôi sẽ từ nhiệm nếu quý vị cung cấp được bằng chứng phù hợp.  Tôi đã hỏi các tác giả của những lời bịa đặt đó, hỏi xem liệu họ có từ chức nếu như không có bằng chứng. Và chẳng hề có câu trả lời nào cả".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала