Người Nga sẽ là người đầu tiên di chuyển với tốc độ của âm thanh?

© Ảnh : Hyperloop TechnologiesHyperloop
Hyperloop - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Vào cuối năm 2016 tại Matxcơva có kế hoạch bắt đầu triển khai dự án hệ thống giao thông siêu tốc Hyperloop - sản phẩm trí tuệ của kỹ sư người Mỹ nổi tiếng và là doanh nhân Elon Musk.

Khi dân số của thủ đô Nga đã vượt quá 12 triệu dân, chính quyền tin rằng, loại hình vận tải này là cần thiết.

Nhà đầu tư chính của dự án ở Nga là tỷ phú Ziyavudin Magomedov, chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn "Summa". Công ty của ông và chính quyền Matxcơva hiện đang nghiên cứu vấn đề chế tạo Hyperloop để kết nối trung tâm thành phố với các khu ngoại ô và sân bay. Điều này đã được chính Ziyavudin Magomedov khẳng định:

"Chúng tôi đang xem xét một số tuyến đường ưu tiên cho việc thực hiện công nghệ này. Matxcơva là một trong số đó. Hai tuyến đường khác liên quan đến vậnchuyển hang hóa. Tuyến đầu tiên là hành lang "Bắc — Nam" xuyên qua lãnh thổ của Nga, Iran, Pakistan, Ấn Độ. Tuyến đường thứ hai  "Trung Quốc — châu Âu" sẽ đi qua Kazakhstan và Nga. Đó là những dự án ưu tiên".

Hyperloop One - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin hứa hỗ trợ dự án vận chuyển cao tốc Hyperloop
Hiện nay, tập đoàn "Summa" kết hợp với viện nghiên cứu tiến hành phân tích tính khả thi về kỹ thuật và kinh tế của việc áp dụng công nghệ Hyperloop trên 70 km trải dài từ trung tâm hải quan- logistic Trung Quốc tại  Hunchun đến cảng Zarubino vùng Viễn Đông  Liên bang Nga. Điều này được thực hiện nhằm sử dụng công nghệ hiện đại trong khuôn khổ dự án "Con đường tơ lụa mới", có khả năng đa dạng hóa các tuyến thương mại đến châu Âu qua Nga và Trung Á.

Thử nghiệm Hyperloop sơ bộ lần đầu tiên đã trải qua hồi tháng năm năm nay tại sa mạc Nevada. Hiện nay cần chế tạo và thử nghiệm nguyên mẫu đầy đủ chức năng có ống chân không và bộ phận phanh cabin từ tính. Và để giải quyết các vấn đề chính liên quan đến an toàn và tiện nghi cho hành khách. Ở điểm này, ý kiến ​​giữa các chuyên gia khác nhau. Những người phản đối khiếu nại đến vấn đề kỹ thuật của dự án, bàn luận đến tính bền vững của thiết kế với trọng tải và ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài, họ cũng đang lo lắng về độ tin cậy của kết cấu buồng lái và các vấn đề an ninh khác. Những người ủng hộ dựa vào thực tế là tất cả các dự án của Elon Musk đều hoạt động, còn việc tạo ra các công nghệ mới cần có thời gian, và cần chờ đợi.

Đối với các dự án đường cao tốc vận chuyển theo công nghệ Hyperloop thì Nga là quốc gia rộng lớn, việc vận chuyển hàng hóa nhanh từ châu Á đến châu Âu có tầm quan trọng kinh tế rất lớn. Giao thông vận tải đường sắt bằng Transsib vận chuyển ngắn hơn và rẻ hơn đường biển, nhưng nó vẫn là phương án khá chậm. Trong tuyến hàng hải Biển Bắc cũng có những phức tạp của nó: mùa hè ngắn, còn mùa đông phải dùng tới tàu phá băng làm cho vận chuyển trở nên tốn kém.

Hyperloop One dự kiến ​​sẽ bắt đầu xuất xưởng vào năm 2020, còn  tàu chở khách  vào năm 2021. Như phó chủ tịch Hyperloop, ông Bruce Upbin đã viết trong blog của mình: " Người Nga là người đầu tiên phóng  vệ tinh vào quỹ đạo, và có thể là người đầu tiên làm chủ di chuyển với tốc độ âm thanh".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала