National Interest: Nga tuyên bố vai trò lãnh đạo tại Biển Đen

© REUTERS / Sergei KarpukhinTổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) — Trong tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành hàng loạt cuộc gặp với lãnh đạo của các quốc gia trên Biển Đen và lưu vực Caspian.

Vladimir Putin và Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam
Washington mất uy tín, Moskva tăng điểm
Những hành động này của Matxcơva nhằm mục đích tăng cường vị thế lãnh đạo khu vực của LB Nga, như nhà phân tích chính trị quốc tế, bình luận viên của National Interest Nicholas Gvozdev dự đoán.

Hôm thứ Hai, tại Baku đã diễn ra cuộc đàm phán ba bên giữa các Tổng thống Nga, Azerbaijan và Iran. Ba nguyên thủ đã thảo luận về các đề án cơ sở hạ tầng mới liên kết châu Âu và Nam Á.

Vào hôm thứ Ba, Tổng thống Erdogan đến nước Nga với lời xin lỗi về sự cố Su-24. Đáng chú ý là cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Ankara và Brussels xấu đi. Trong khi quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang được cải thiện, tầm quan trọng của Ankara như một nước tiềm năng trung chuyển khí đốt sang châu Âu đang gia tăng. Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành trung tâm đầu mối quy mô lớn đối với châu Âu, nếu đường ống dẫn khí đốt Transanatolia (TANAP) và "dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" của Liên bang Nga sẽ  xuyên  qua nước này.

"Hiện nay Tổng thống Putin đang có các phương án thay thế: "dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ" trở lại có hiệu lực, đề án tuyến thương mại mới qua Iran đến Vịnh Ba Tư đang được nghiên cứu. Liên bang Nga đang có cơ hội tuyệt vời để trở thành trọng tài của Biển Đen",-chuyên gia nhận thấy.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала