Vũ khí hạt nhân Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ rơi vào tay những kẻ khủng bố

© Ảnh : Public domainBom hạt nhân B61 của Mỹ
Bom hạt nhân B61 của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Vũ khí hạt nhân của Mỹ được lưu trữ tại căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới với Syria, có nguy cơ rơi vào tay những kẻ khủng bố và các "thế lực thù địch khác", - một báo cáo của Trung tâm phi lợi nhuận Stimson Center cho biết.

Theo một trong các tác giả của báo cáo là Laicie Heeley, xét từ góc độ an ninh, tiếp tục lưu trữ khoảng 50 đơn vị vũ khí hạt nhân (bom hydrogen B61) tại căn cứ không quân Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, cách biên giới với Syria chỉ hơn một trăm cây số, là việc làm không khác gì với "trò chơi xổ số".

Incirlik - Sputnik Việt Nam
Thổ Nhĩ Kỳ: Sự giận dữ xung quanh căn cứ không quân Incirlik

Theo tài liệu, tốt nhất nên thu hồi tất cả các bom hydro B61 khỏi châu Âu cũng như hủy số lượng đặt mua hàng để cất giữ trên lãnh thổ châu Âu. Theo các tác giả của báo cáo, động thái này sẽ giúp tiết kiệm tới sáu tỷ USD.

"Những quả bom này không còn thích hợp cho hoạt động chiến sự trong thời đại ngày nay, đồng thời chúng vô cùng đắt. Hợp lý nhất là rút các vũ khí này khỏi châu Âu và nỗ lực tăng cường lực lượng thông thường đang thực sự bảo vệ các đồng minh của chúng ta trong NATO," — đồng sáng lập viên của Stimson Center, ông Barry Blechman nói.

 

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала