Cung cấp tổ hợp tên lửa S-300 cho Iran: Khách hàng rất hài lòng

© AP Photo / Ebrahim NorooziS-300 ở Iran
S-300 ở Iran - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nga tiếp tục thực hiện cam kết với Iran về việc cung cấp các tổ hợp tên lửa S-300. Phía Iran hài lòng với tiến độ hoàn thành hợp đồng. Đây là tuyên bố của ông Hossein Naghavi Hosseini - đại diện chính thức Ủy ban An ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Quốc hội Iran.

Theo lời ông, lô tên lửa lớn đã được gửi đến Iran, một số hệ thống đã được cài đặt ở vị trí triển khai thường xuyên, việc đào tạo các quân nhân cần thiết đang được tiến hành. Nghị sĩ Iran cũng bày tỏ hy vọng rằng hợp đồng sẽ được thực hiện đầy đủ trước khi kết thúc năm 2016.

Chuyên gia về quan hệ Nga-Iran, trưởng ban biên tập trang web của Trung tâm Nghiên cứu Iran và Eurasia, ông Ahmad Vakhshiteh cho biết trong câu chuyện với phóng viên Sputnik:

"Iran và Nga đều nhận thức rõ tầm quan trọng của sự hợp tác song phương. Quả thật trước đây Iran thực sự không hài lòng về tiến độ giao hàng S-300. Việc thực hiện các hợp đồng đã bị trì hoãn vì lý do khách quan. Bây giờ vấn đề này được giải quyết triệt để. Khoảng 3 tháng trước, hầu hết các hệ thống S-300 đã được chuyển cho Iran. Chúng tôi mong đợi đợt giao hàng tiếp theo. Với các hệ thống tên lửa phòng không do Nga chế tạo như vậy, quân đội quốc gia Iran thể hiện sức mạnh và khả năng bảo vệ đất nước khi đối mặt với kẻ thù. Những hệ thống này đã trở thành biểu tượng của tình hữu nghị mạnh mẽ và hợp tác quân sự-kỹ thuật có hiệu quả giữa hai nước chúng ta".

Hassan Rouhani - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ không đồng ý với việc cung cấp Su-30 và S-300 của Nga cho Iran

Nhân tiện xin nói thêm về hợp tác quân sự-kỹ thuật. Các thách thức và mối đe dọa toàn cầu thúc đẩy Moskva và Tehran mở rộng biên độ hợp tác về lĩnh vực này. Ông Ahmad Vakhshiteh nói tiếp:

"Sự hợp tác quân sự giữa hai nước chúng ta đang trên đà tăng trưởng cùng với sự phát triển các khu vực hợp tác khác như chính trị, thương mại và kinh tế. Trong vài năm qua, hợp tác giữa Nga và Iran trong lĩnh vực quân sự đạt đến một cấp độ mới. Một ví dụ nổi bật cho điều này là  hành động chung tại Syria. Sự hợp tác quân sự của chúng ta tại Syria sẽ phát triển không chỉ để giúp một đất nước thân thiện thoát khỏi chủ nghĩa cực đoan và khủng bố. Thực tế là việc khôi phục ổn định tại Syria không chỉ đảm bảo an ninh trong toàn bộ khu vực Trung-Cận Đông mà thậm chí rộng hơn. Nói cách khác, hợp tác chặt chẽ quân sự giữa Nga và Iran là chìa khóa để ổn định không chỉ ở Trung Đông, mà cả ở các nước Trung Á".

 

 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала