Bom hạt nhân Mỹ ở Incirlik liệu có thể lọt vào tay những kẻ khủng bố?

© Ảnh : DHACăn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ
Căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Gần đây, phương Tây, đặc biệt là các phương tiện truyền thông và các nhà ngoại giao Mỹ thường xuyên nhắc đến sự cần thiết rút vũ khí hạt nhân khỏi căn cứ quân sự Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, lý do là mức độ an ninh không đảm bảo.

Một báo cáo gần đây của Trung tâm nghiên cứu phi lợi nhuận Stimson Center chỉ ra rằng, "vũ khí hạt nhân được lưu trữ ở căn cứ Incirlik gần biên giới với Syria có thể rơi vào tay những kẻ khủng bố và "các thành phần thù địch khác". Báo cáo lưu ý là ở một quốc gia thiếu sự ổn định chính trị, tính an toàn của các vũ khí hạt nhân khó được duy trì ở mức độ phù hợp.

Bom hạt nhân B61 của Mỹ - Sputnik Việt Nam
Vũ khí hạt nhân Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ rơi vào tay những kẻ khủng bố
Theo thông tin được biết, trên lãnh thổ châu Âu bố trí khoảng 200 quả bom hạt nhân, sở hữu của NATO. Có từ 50 đến 90 bom nằm tại căn cứ Incirlik. Như đã biết, người dân địa phương vô cùng lo ngại về sự hiện diện của vũ khí hạt nhân tại căn cứ, vốn là mục tiêu đấu tranh đòi đóng cửa trong nhiều năm.

Nguyên chỉ huy trưởng tình báo Bộ Tổng tham mưu Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Hakki Pekin đã nêu nhận định rằng, tuyên bố của Mỹ và các nước phương Tây về thiếu hụt an toàn cho vũ khí hạt nhân ở Incirlik ẩn chứa mối đe dọa can thiệp vào công việc nội bộ của Thổ Nhĩ Kỳ. Vận chuyển vũ khí hạt nhân từ Incirlik đến một nơi "an toàn" rõ ràng là một kiểu kịch bản, ông Pekin cho biết:

"Mục đích của những tuyên bố này — nhằm gây áp lực, đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ. Logic của phương Tây: "Đất nước không ổn định, các nhóm khủng bố hoạt động. Vì vậy, chúng ta cần kiểm soát chặt vấn đề này ở Thổ Nhĩ Kỳ." Tôi tin đó là giọng điệu gây áp lực với Thổ Nhĩ Kỳ. Dùng cách đe dọa, phương Tây muốn ngăn chặn những thay đổi trong chính sách đối ngoại của Thổ Nhĩ Kỳ, ngăn chặn đất nước thoát khỏi sự ảnh hưởng của Mỹ."

"Nên hiểu rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ đất nước chúng tôi là bước làm đảm bảo an ninh cho phương Tây nhiều hơn là cho Thổ Nhĩ Kỳ. Khối lượng vũ khí ở Incirlik không đủ để bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ trước các cuộc tấn công tiềm năng từ bên ngoài, chúng cũng không đủ là yếu tố kiềm chế. Những vũ khí này hoàn toàn do Mỹ kiểm soát. Sự có mặt của chúng phục vụ cho lợi ích của quân đội Mỹ chứ không phải cho lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ. Vì vậy, tôi tin rằng sự hiện diện của số lượng lớn các vũ khí hạt nhân này tạo mối đe dọa cho nền an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ," — ông Ismail Hakki Pekin nói với Sputnik.

Theo chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ thì xác suất vũ khí hạt nhân lọt vào tay các nhóm khủng bố là bằng "không". Khả năng lớn số bom này được dành để thả từ máy bay. Với cơ cấu kíp nổ và nguyên tắc hoạt động của chúng, dù có lọt vào tay bọn khủng bố thì vẫn không có vấn đề, vì không thể sử dụng nếu không nắm thông tin bổ sung — mã khóa đặc biệt và không có máy bay.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала