Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Biển Đông
Tin tức, sự kiện, quan điểm, bình luận về tình hình Biển Đông, tranh chấp lãnh thổ, biển đảo.

Liệu có Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông hay chăng?

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamBiển Đông
Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Ở Trung Quốc đã tiến hành cuộc họp lần thứ 13 của các đại diện cao cấp các cơ quan ngoại giao của Trung Quốc và các nước ASEAN về việc thực hiện đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) năm 2002.

Biển Đông - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc và ASEAN đồng thuận hai tài liệu tránh tranh chấp ở Biển Đông
Nhà khoa học chính trị Nga Grigory Lokshin nêu ý kiến:

"Bản tuyên bố về cách ứng xử ở Biển Đông chứa đựng những câu văn đúng đắn, nhưng, đây chỉ là một tuyên bố không mang tính ràng buộc về mặt pháp lý. Vì vậy, ngay từ đầu và cho đến nay bản tuyên bố này không được đưa vào thực tế. Nhưng, liên tục bên này hay bên khác đưa ra các cáo buộc lẫn nhau không tuân thủ nó.

Các nước ASEAN ngay từ đầu đề nghị thông qua Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) chứ không phải Tuyên bố về cách ứng xử của các bên. Nhưng, Trung Quốc không chấp nhận sáng kiến này. Bắc Kinh không muốn ký vào bất kỳ văn kiện có thể trói tay Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông. Mọi người đều biết điều đó, và bản thân Trung Quốc hầu như không giấu giếm thái độ của mình. Trong 12 cuộc họp trước đó kể từ năm 2013, các bên vẫn chưa đề cập đến bản chất vấn đề. Bây giờ có vẻ như đã thực hiện một bước tiến".

Tại cuộc họp lần này, các nước ASEAN và Trung Quốc đã đồng ý thiết lập một "đường dây nóng" dùng trong tình huống khẩn cấp liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Cũng như đóng góp tích cực vào việc thương lượng nội dung "Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông", để vào giữa năm tới đạt thỏa thuận về Dự thảo Bộ khung quy tắc.

Maria Zakharova - Sputnik Việt Nam
Liên bang Nga ủng hộ các nỗ lực phát triển Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Chuyên gia Nga nhắc nhở rằng, một vài năm trước đây Indonesia đã cung cấp dự thảo COC mang tính ràng buộc về mặt pháp lý. Các nước ASEAN đều tán thành văn kiện này, còn Trung Quốc vẫn chưa phê duyệt. Bởi vì Bắc Kinh muốn để vấn đề này được giải quyết theo phương thức song phương. Trong khi đó dự thảo COC quy định hai cách thức giải quyết trong tình huống khẩn cấp. Theo cách thức đầu tiên, các nước ASEAN và các đối tác đối thoại của họ tự giải quyết vấn đề phù hợp với Hiến chương của tổ chức. Nếu cách thức thứ nhất không mang lại kết quả thì phải sử dụng cách thức thứ hai —  kháng cáo lên tòa án quốc tế, toà án trọng tài, lên Liên Hiệp Quốc. Nếu Trung Quốc đồng ý với điều đó thì đây sẽ là một bước tiến lớn.

Chuyên gia Nga nhận xét rằng, tất nhiên, "Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông" không phải là thuốc chữa bách bệnh. Song, văn kiện này sẽ củng cố sự tin cậy lẫn nhau và có thể đảm bảo một môi trường hòa bình để giải quyết các vấn đề trong khu vực Biển Đông.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала